5 เคล็ดลับการอ่านเร็ว

          ในชีวิตประจำวันของทุกๆคนนั้น จำเป็นต้อง "อ่าน" เนื้อหามากมาย จากทั้งหนังสือเรียน หนังสืออ่านเล่น รายงานต่างๆ หนังสือนิยาย หนังสือพิมพ์ และอื่นๆอีกมากมาย ถ้าหากเราสามารถอ่าน "เร็ว" แต่สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ทั้งหมดคงเป็นเรื่องดีไม่น้อย เพราะจะช่วยย่นระยะเวลาในการอ่านลงได้เยอะเลยทีเดียว วันนี้ Top-A tutor มี 5 เคล็ดลับในการอ่านเร็วมาฝากครับ

1. ห้าม! อ่านออกเสียง

          เพราะการอ่านออกเสียงนั้นทำให้สมองต้องทำงานหลายขั้นตอนซึ่งจะส่งผลให้อ่านล่าช้าขึ้น แต่ถ้าเราอ่านด้วยตาและสมอง จะช่วยลดการทำงานของสมองจากหลายขั้นตอนให้เหลือเพียงไม่กี่ขั้นตอน ซึ่งจะช่วยให้เราอ่านได้เร็วขึ้น

2. ใช้อุปกรณ์ช่วยชี้ในขณะอ่าน

          ในขณะที่อ่านนั้นอาจใช้นิ้วมือหรือปากกาช่วยชี้ตัวหนังสือไปด้วย เพราะนั่นจะช่วยให้มีสมาธิ ไม่วอกแวกในขณะที่อ่าน ซึ่งจะช่วยทำให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้น

3. สมาธิเป็นสิ่งสำคัญ

          การอ่านหนังสือให้ได้เร็วนั้น สมาธิเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้าหากไม่มีสมาธิหรือสมาธิไม่ดีแล้วนั้น จะทำให้อ่านไม่รู้เรื่องในบางช่วง แล้วก็ต้องอ่านซ้ำเนื้อหาช่วงนั้น ซึ่งจะทำให้อ่านช้าลง

4. อ่านให้เข้าใจภาพรวม

          ในบางครั้งการอ่านเนื้อหาบางประเภทอาจะมีรายละเอียดข้อมูลที่มาก ถ้าหากต้องการอ่านให้เร็วนั้น ไม่ควรโฟกัสที่รายละเอียดมากนัก แต่ให้เน้นอ่านเพื่อให้เข้าใจภาพรวมของเนื้อหามากกว่า เช่น ".......การผลิตน้ำดื่มของบริษัท ABC นั้นมีกระบวนการผลิตตั้งแต่การกลั่นโดยใช้สารละลาย....." จากประโยคนี้อาจจับใจความไว้เพียงว่าบริษัทนี้มีการผลิตน้ำดื่มโดยใช้หลายกระบวนการ (ไม่จำเป็นต้องจำชื่อบริษัท หรือรายละเอียดกระบวนการ)

5. ขยับเฉพาะตา แต่ไม่ขยับหัว

          ในขณะที่อ่านนั้นควรขยับเฉพาะตา โดยให้กึ่งกลางการมองอยู่ที่กึ่งกลางบรรทัดแล้วกวาดลูกตาไปทางซ้าย-ขวา แทนการส่ายหัวไปด้วยในขณะอ่าน การอ่านในลักษณะนี้จะช่วยให้เราสามารถอ่านรวดเร็วขึ้นอย่างแน่นอนถ้าหากฝึกจนชำนาญ

          หวังว่าเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้ทุกๆคนอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นนะครับ อย่างไรก็ตามบางเทคนิคถ้าหากนำไปใช้ช่วงแรกอาจไม่ถนัดนัก แต่ถ้าฝึกฝนจนชำนาญแล้วจะช่วยให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้นอย่างแน่นอน

 


 **เรียนพิเศษตัวต่อตัว กลุ่มย่อย เรียนพิเศษที่บ้าน กับทีมติวเตอร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งจุฬา-ธรรมศาสตร์-มหิดล-เกษตรศาสตร์

ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.praphansarn.com

 


ชื่อผู้ตอบ:

    • วิชาวิทยาศาสตร์เป็นหนึ่งในวิชาหลักที่นักเรียนในช่วงวัยเรียนต้องเรียน หลายๆคนทำได้ดีในวิชานี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังทำได้ไม่ดีในวิชาวิทยาศาสตร์จนพาลไม่ชอบวิชานี้ไปโดยปริยาย ...
    • ในชีวิตวัยเรียนของน้องๆจำเป็นต้องใช้สมองอยู่ตลอดเวลาทั้งการเรียนในห้องเรียน การเรียนพิเศษเสริมที่บางคนอาจเรียนทุกวันเลยก็มี ดังนั้นวันนี้พี่ๆจาก Top-A tutor มีบทความดีๆเกี่ยวกับ...