3 กับดักในการเรียนฟิสิกส์

          ในบรรดาเนื้อหาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมปลาย เชื่อว่าฟิสิกส์เป็นวิชาที่นักเรียนไม่ชอบเยอะที่สุด เพราะว่าพวกเขาเหล่านั้นมองว่ามันยาก!!! ไม่ว่าจะไป ติวฟิสิกส์ หรือ เรียนพิเศษฟิสิกส์ เพิ่มเติมยังไงก็ยังงงอยู่ดีซึ่งมันก็จริงนั่นแหละครับ เพราะวิชาฟิสิกส์นั้นมีเนื้อหาที่ค่อนข้างลึกซึ้ง ทำความเข้าใจยากในหลายๆครั้ง แต่อย่างไรก็ตามวันนี้พี่ๆจาก Top-A tutor มีบทความเกี่ยวกับกับดักในการเรียนฟิสิกส์มาฝากน้องๆทุกคน ถ้าหากว่าน้องๆยังตกลงไปในกับดักเหล่านี้แล้วนั้น การเรียนฟิสิกส์คงไม่มีวันง่ายสำหรับน้องหรอกครับ


1. จำสูตร โดยไม่เข้าใจที่มาของสูตร

          การจำสูตรโดยไม่ได้สนใจหรือพยายามที่จะเข้าใจที่มาของสูตรนั้นเป็นสิ่งที่นักเรียนจำนวนมากใช้ในการเรียนฟิสิกส์ครับ อีกทั้งการไป เรียนพิเศษฟิสิกส์ หรือ ติวฟิสิกส์ ในหลายๆแห่งก็เลือกที่จะให้นักเรียนจำสูตรไปเลย ไม่อธิบายถึงที่มาของสูตร อาจเพราะว่าการเข้าใจที่มามันยาก และหากได้อ่านหนังสือฟิสิกส์ม.ปลายหลายๆเล่มก็จะพบว่าหนังสือก็พยายามเขียนสูตรเพิ่มเติมเยอะมากสำหรับในหลายๆสถานการณ์ที่โจทย์กำหนด ประมาณว่าถ้าเจอโจทย์นี้....ก็ใช้สูตรนี้ไปเลย ซึ่งพี่คิดว่าถ้าน้องๆจะจำหมดทุกสูตรคงไม่เหลือที่ว่างในสมองไว้จำวิชาอื่นแล้วละครับ 

          ดังนั้นพยายามทำความเข้าใจที่มาของสูตรทุกสูตรครับ ว่าพิสูจน์มาจากสูตรไหน เพื่อลดจำนวนสูตรที่จะต้องจำ อีกทั้งยังช่วยให้จำสูตรได้ดีขึ้นเพราะเราเข้าใจที่มาของสูตรจริงๆอีกด้วย เช่น เคยทราบไหมครับว่าสูตร F=ma เป็นส่วนหนึ่งของสูตรการดล F=ΔP/Δt ในกรณีระบบมี m คงที่ เป็นต้น

2. ฟังเฉลยแล้วคิดว่าเข้าใจไปเอง

          หลายๆคนเมื่อทำโจทย์ฟิสิกส์ไม่ได้ก็รอให้ครูเฉลยหรือเปิดเฉลยดูเอง แล้วก็คิดตามตอนรู้เฉลย ซึ่งก็จะรู้สึกเหมือนว่าได้เข้าใจโจทย์ข้อนั้นแล้วจริงๆ แต่เชื่อไหมครับว่าเมื่อลองกลับมาทำโจทย์ในลักษณะเดิมอีกครั้งหลายๆคนก็จะพบว่าไม่สามารถทำได้ เพราะการไม่ได้ลองลงมือทำหรือลองแทนสูตรในครั้งแรกนั้นอาจทำให้น้องๆเผลอ "เออ-ออ" ไปกับเฉลยโดยลืมดูไปว่าค่าที่แทนในสูตรนั้นต้องเปลี่ยนหน่วยไหม หรือต้องเปลี่ยนบางค่าก่อนแทนในสูตรเพราะสถานการณ์บางอย่างที่พิเศษในโจทย์ข้อนั้นหรือป่าว ทำให้เมื่อต้องลงมือทำเองน้องๆจะติดปัญหาได้ครับ

3. อ่านโจทย์แล้วเอาแต่หาสูตรที่ต้องใช้

          ในการทำโจทย์ฟิสิกส์บ่อยครั้งที่จะพบว่าผู้สอนจะถามน้องๆว่า "ข้อนี้จะใช้สูตรอะไร?" นั่นเป็นคำถามที่ดีแต่อย่างไรก็ตามน้องๆต้องระลึกไว้เสมอว่าฟิสิกส์นั้นแตกต่างจากคณิตศาสตร์ที่จะมีแต่การคำนวนโดยใช้สูตรแล้วแทนตัวเลขล้วนๆ แต่ปัญหาฟิสิกส์นั้นมีสถานการณ์แล้วจึงใช้สมการหรือสูตรทางคณิตศาสตร์มาเป็นเพียงเครื่องมือช่วยหาคำตอบในสถานการณ์นั้นๆเท่านั้น ดังนั้นการเรียนฟิสิกส์โดยมานั่งหาสูตรที่จะต้องใช้เพื่อให้ได้คำตอบนั้นไม่ใช่เรื่องยากเพราะเพียงแค่ดูตัวแปรที่โจทย์กำหนดมาให้และตัวแปรที่โจทย์ให้หาค่า เท่านั้นก็รู้แล้วว่าสูตรใดมีตัวแปรเหล่านั้นครบก็เลือกสูตรนั้นมาใช้หาคำตอบ แต่เมื่อน้องไปเจอโจทย์ที่ซับซ้อนมากขึ้น หรือเมื่อต้องอธิบายคนอื่นๆให้เข้าใจเนื้อหาทางฟิสิกส์จริงๆแล้วนั้นน้องอาจจะพบว่าไม่สามารถทำได้ เพราะน้องทำได้เพียงแค่แทนค่าสูตรหาคำตอบ ไม่ได้เข้าใจฟิสิกส์จริงๆนั้นเอง และความเข้าใจตรงนี้หลายๆครั้งการไป เรียนพิเศษฟิสิกส์ หรือ ติวฟิสิกส์ เพิ่มเติมก็ไม่ได้ช่วยให้เข้าใจมากขึ้นด้วยถ้าน้องไม่พยายามที่จะทำความเข้าใจด้วยตนเองครับ

           เป็นอย่างไรบ้างสำหรับ กับดักในการเรียนฟิสิกส์ ที่นักเรียนจำนวนมากตกลงไปในกับดักเหล่านี้ทำให้เรียนฟิสิกส์แล้วไม่เข้าใจ ทำคะแนนได้ไม่ดี เรียนพิเศษฟิสิกส์ ติวฟิสิกส์ ก็แล้วก็ยังไม่เข้าใจ แล้วก็พาลไม่ชอบวิชาฟิสิกส์ไปเลย ขอให้น้องๆอย่าตกลงไปในกับดักเหล่านี้ เพียงเท่านั้นน้องๆจะรู้สึกทึ่ง เข้าใจ และชอบวิชาฟิสิกส์อย่างแน่นอน 

 

 


 **เรียนพิเศษฟิสิกส์ ติวฟิสิกส์ เรียนพิเศษตัวต่อตัว เรียนพิเศษที่บ้าน by Top-A tutor

ขอบคุณภาพประกอบจาก

men.postjung.com

www.physicsworm.com


ชื่อผู้ตอบ:

    • ชีววิทยา เป็นวิชาที่นักเรียนหลายๆคนไม่ค่อยชอบ เพราะเป็นวิชาที่ถูกตีตราว่า "จำเยอะ" แม้ว่าจะลงทุนไปเรียนพิเศษตามสถาบันชื่อดังก็แล้ว เรียนพิเศษตัวต่อตัว ถึงบ้านเลยก็แล้ว ก็ยังไม...
    • เชื่อว่าในชีวิตการเรียนของน้องๆแทบทุกคนคงเคยเรียนพิเศษกันใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะเรียนพิเศษตามสถาบันดังๆหรือ เรียนพิเศษตัวต่อตัว เรียนพิเศษที่บ้าน ก็ตาม เหตุผลในการเรียนพิเศษของน้อ...