เรื่องเล่าชีวิตการเรียนหมอภาค 2

          บทความนี้เป็นบทความต่อจากบทความเรื่อง ทำความรู้จักคณะแพทย์แต่ละชั้นปีภาค 1ที่ได้พูดถึงชีวิตการเรียนแพทย์ใน 3 ชั้นปีแรก วันนี้ Top-A tutor จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับการเรียนแพทย์ในชั้นปี 4 5 และ 6 กันครับ

ชั้นปีที่ 4 และ 5

          เมื่อขึ้นปี 4 เราจะเรียกว่าเป็นการเรียนชั้นคลินิก เพราะการเรียนตั้งแต่ชั้นปี 4 ขึ้นไปนั้นเป็นการเรียนรู้บนหอผู้ป่วยจริงๆ ได้รับเคสผู้ป่วย ซักประวัติ ตรวจร่างกาย บอกแนวทางการส่งตรวจเพิ่มเติม บอกแนวทางการรักษา และทำหัตถการเบื้องต้นได้ เช่น เย็บแผล เจาะน้ำในท้อง เจาะน้ำในปอด เป็นต้น ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่จะได้เรียนรู้และฝึกฝนในการเรียนชั้นปีที่ 4 และ 5 การเรียนใน 2 ชั้นปีนี้น้องๆจะได้ขึ้นปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วยหรือวอร์ด ของแต่ละภาควิชา มีตั้งแต่วอร์ดหลักได้แก่ ศัลยศาสตร์ อายุรศาสตร์ สูติ-นรีเวชศาสตร์ กุมารเวชศาสตร์ หรือจะเป็นวอร์ดย่อยเช่น จิตเวชศาสตร์ นิติเวชศาสตร์ เป็นต้น โดยจะได้ปฏิบัติงานแต่ละวอร์ด วนไปเรื่อยๆตลอดทั้งปี บางวอร์ดอาจจะอยู่ 6-10 สัปดาห์ บางวอร์ดอาจจะอยู่เพียงแค่ 1-3 สัปดาห์

          การขึ้นปฏิบัติงานบนวอร์ดนั้นจะเริ่มตั้งแต่ 7 โมงเช้า ไปจนถึง 5-6 โมงเย็นแล้วแต่วอร์ด อีกทั้งในบางวันจำเป็นต้องมีการอยู่เวรซึ่งอาจจะอยู่เวรถึง 24.00 หรือ อยู่เวรถึงเช้าเลยก็แล้วแต่วอร์ดอีกเช่นกัน

          การเรียนเมื่อขึ้นชั้นคลินิกก็ต้องอาศัยการปรับตัวอย่างมากอีกแล้วครับ เพราะการเรียนรู้นั้นจะไม่ได้มาจากในห้องเรียน มีอาจารย์คอยพูดให้ฟังอีกแล้ว แต่การเรียนรู้นั้นจะต้องเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น ค้นคว้าเองมากขึ้น ไม่มีอาจารย์มาคอยป้อนความรู้เหมือนแต่ก่อน อีกทั้งยังเป็นการเรียนกึ่งปฏิบัติงานและต้องขึ้นเวร จึงทำให้การเรียนชั้นคลินิกนั้นเหนื่อยกว่า 3 ปีแรกมากๆเลยละ อย่างไรก็ตามใช่ว่าเหนื่อยกว่าแล้วจะรู้สึกท้อแท้เสมอไป เพราะในความเหนื่อยนั้นก็มีความตื่นเต้น ที่จะได้เรียนรู้และฝึกฝนการทำหัตถการต่างๆที่ไม่เคยได้ทำมาก่อนใน 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้บางคนอาจจะชอบการเรียนชั้นคลินิกมากกว่า 3 ปีแรกด้วยซ้ำนะครับ

ชั้นปีที่ 6

        เราเรียนนักเรียนแพทย์ปีนี้ว่า Extern ครับและปีนี้ก็เป็นปีสุดท้ายของการ เรียนแพทย์ ซึ่งอย่าคิดนะครับว่าปีสุดท้ายแล้วจะสบาย เพราะการเรียนปีนี้นั้นหนักที่สุดในบรรดา 6 ปีเลยละครับ ในปีนี้จะได้ทำงานเปรียบเสมือนเป็นแพทย์จริงๆ ได้ตรวจผู้ป่วย ให้การรักษาด้วยตนเอง และต้องทำหัตถการหลายๆอย่างได้เอง (โดยมีอาจารย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด) การทำงานของ Extern นั้นหนักกว่าปี 4 และ 5 เยอะมากเพราะต้องรับผิดชอบมากกว่า มีความรู้มากกว่า (เพราะน้องๆปี 4 และ 5 จะคอยมาถามบ่อยๆ) ผิดพลาดไม่ได้ เพราะจบปีนี้ก็จะต้องปฏิบัติงานเป็นแพทย์จริงๆแล้ว อาจารย์จึงจะค่อนข้างเคี่ยวกับ Extern มากเลยละครับ ดังนั้นการเรียนปีนี้จึงทั้งหนัก และเครียด บางครั้งอาจจะได้นอนเพียงวันละ 3-4 ชั่วโมงติดต่อกันเป็นสัปดาห์เลยก็ได้ครับ

          นี่ก็คือชีวิตของการเรียนแพทย์ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่น้องๆอาจจะได้พบเจอถ้าต้องเข้ามาเรียนแพทย์ ซึ่งถือว่าหนักกว่าหลายๆคณะมาก น้องๆจะต้องทุ่มเททั้งพลังกาย และพลังใจในการเรียนค่อนข้างเยอะครับ อาจจะเรียกได้ว่าสูญเสียการใช้ชีวิตมหาวิทยาลัยอย่างคนอื่นๆไปเลยละ ดังนั้นคิดดีๆก่อนที่จะเลือก เรียนหมอ นะครับแล้วจะหาว่าไม่เตือน

          หวังว่าจะมีประโยชน์กับน้องๆที่อยากเรียนหมอ ส่วนน้องๆที่ยังไม่แน่ใจว่าอยากเรียนอะไร ก็เก็บข้อมูลไว้พิจารณาต่อไปนะครับ คอมเม้น ติชม แนะนำ แชร์ให้เพื่อนๆได้เต็มที่เลยครับ

 

 


**เรียนแพทย์ เตรียมสอบแพทย์ ติวสอบหมอ โดยพี่ๆคณะแพทย์ Top-A tutor

 ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.salon.com

 

 


ชื่อผู้ตอบ:

    • คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคณะแพทย์เป็นหนึ่งในคณะที่นักเรียนใฝ่ฝันอยากเข้ากันมากที่สุดคณะหนึ่งในปัจจุบัน ในทุกๆปีมีนักเรียนจำนวนมากที่สอบแข่งขันกันเพื่อเข้าคณะแพทย์ทั่วประเทศไทย หล...
    • ในวัยเรียนนั้นการอ่านหนังสือคงเป็นสิ่งที่น้องๆหลีกหนีไม่ได้ หลายๆคนอ่านเท่าไหร่ก็จำไม่ได้ ทำให้เมื่อสอบก็ทำคะแนนได้ไม่ดี จนอาจจะท้อแท้ในการเรียน วันนี้ Top-A tutor จะมาแนะนำเท...