ข้อดีของการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

          การสนทนาภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างประเทศนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ดังนั้นการเรียนภาษาต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น เรียนภาษาอังกฤษ เรียนภาษาเยอรมัน เรียนภาษาฝรั่งเศส หรือภาษาอื่นๆนั้นจึงเป็นที่นิยมอย่างมากขึ้นเพราะถ้าหากคุณมีความสามารถในการใช้ภาษาถึงขั้น สนทนาภาษาอังกฤษ หรือสนทนาเป็นภาษาต่างประเทศได้อย่างคล่องแคล่วแล้วนั้นนอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเรียนต่อ และโอกาสในการทำงานที่มากกว่าแล้ว จากการวิจัยพบว่าข้อดีของการ เรียนภาษาอังกฤษ และภาษาอื่นๆนั้นมีมากมายได้แก่ 

1. ทำให้ฉลาดขึ้น

          การเรียนรู้ภาษาใหม่ๆทั้งการ เรียนภาษาอังกฤษ และภาษาอื่นๆนั้น ช่วยเพิ่มการประสิทธิภาพการทำงานของสมองเราผ่านการ เรียนรู้ที่จะจดจำ แปลความหมาย และการสื่อสารในภาษาใหม่ๆ ดังนั้นนักเรียนที่เรียนรู้ในหลายภาษามีแนวโน้มที่จะทำคะแนนในวิชาอื่นๆได้ดีกว่านักเรียนที่เรียนรู้ในภาษาเดียวอีกด้วย

2. พัฒนาทักษะการทำงานหลายๆอย่างพร้อมๆกัน

          ผู้ที่เรียนรู้หลายภาษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยเด็ก จะพบกับการที่ต้องสับเปลี่ยนระบบการพูด การเขียน และลักษณะโครงสร้างทางภาษาที่แตกต่างกันในแต่ละภาษา ซึ่งจากงานวิจัยพบว่าการที่สมองต้องสับเปลี่ยนการทำงานในลักษณะนี้อยู่บ่อยๆนั้นจะช่วยให้ทำงานหลายๆอย่างพร้อมๆกันได้ดีขึ้น อีกทั้งยังรับรู้สถานการณ์ต่างๆรอบๆตัวได้ดีขึ้นอีกด้วย

3. ลดโอกาสการเป็นโรคอัลไซเมอร์ และสมองเสื่อม

          มีงานวิจัยจำนวนมากที่ยืนยันว่าการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศช่วยลดโอกาสการเป็นโรคอัลไซเมอร์และสมองเสื่อม โดยพบว่าผู้ที่เรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีอายุเฉลี่ยที่จะเป็นโรคดังกล่าวที่ 75.5 ปี ในขณะที่ผู้ที่เรียนรู้เพียงภาษาเดียวมีอายุเฉลี่ยที่จะเป็นโรคดังกล่าวอยู่ที่ 71.4

4. ช่วยเพิ่มความจำ

          การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศนั้นช่วยเพิ่มความจำ เพราะในการเรียนภาษาต่างประเทศผู้เรียนจำเป็นที่จะต้องจำหลักภาษา และคำศัพท์ใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาสมองทำให้มีความจำที่ดีขึ้น เช่นการ เรียนภาษาอังกฤษ ผู้เรียนก็ต้องจำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ และวิธีใช้ศัพท์เหล่านั้นอีกด้วย

5. เพิ่มความสามารถในการรับรู้และแยกแยะข้อมูล 

          งานวิจัยพบว่า การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศนั้นช่วยให้ผู้เรียนนั้นมีความสามารถในการที่จะรับรู้และกลั่นกรองข้อมูล ว่าข้อมูลใดสำคัญหรือไม่สำคัญได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความสามารถในการแยกข้อมูลเท็จออกจากข้อมูลที่เป็นความจริงอีกด้วย

6. เพิ่มความสามารถในการตัดสินใจ

          จากงานวิจัยพบว่าผู้เรียนรู้ภาษาต่างประเทศนั้นจะมีความสามารถในการตัดสินใจที่ดีกว่าผู้เรียนรู้เพียงภาษาเดียว เนื่องจากผู้เรียนรู้ภาษาต่างประเทศนั้นต้องมีการตัดสินใจเลือกใช้คำศัพท์ในภาษาต่างๆให้เหมาะสม ส่งผลให้เป็นการเพิ่มทักษะการตัดสินใจไปด้วยนั่นเอง 

7. ใช้หลักภาษาได้เก่งขึ้น

          การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศนั้น เราจำเป็นต้องเรียนรู้หลักภาษา โครงสร้างประโยค และการเชื่อมคำพูด ในแต่ละภาษา ดังนั้นการ เรียนภาษาอังกฤษ ภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส หรือภาษาอื่นๆ จะช่วยให้เราสามารถใช้ภาษาของเราได้ดีขึ้นไปด้วยนั่นเอง

          เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ 7 ข้อดีของการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่ Top-A tutor นำมาฝากทุกๆคน รู้อย่างนี้แล้วก็อย่ารอช้าที่จะเริ่มต้นเรียนภาษาต่างประเทศกันละ อาจจะเริ่มต้นจากการ เรียนภาษาอังกฤษ ก่อนแล้วจึงค่อยขยายไป เรียนภาษาเยอรมัน เรียนภาษาฝรั่งเศส และภาษาอื่นๆต่อไปก็ได้ครับ

 

แปล:Telegraph 


**เรียนพิเศษตัวต่อตัว เรียนพิเศษที่บ้าน เรียนภาษาอังกฤษ เรียนภาษาเยอรมัน กับ จุฬาติวเตอร์ มหิดลติวเตอร์

ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.weloveshopping.com


ชื่อผู้ตอบ:

    • สวัสดีน้องๆอีกครั้งนะครับ วันนี้พี่ๆจาก Top-A tutor มี วิธีทำ GAT เชื่อมโยง ให้ได้คะแนนเต็มมาฝากอยากน้องๆทุกคนได้ลองศึกษาก่อนที่จะไป ติว GAT เชื่อมโยง หรือไปเรียนพิเศษ GAT เชื...
    • ถ้าอยากฝึกความคิดสร้างสรรค์ต้องอ่าน...การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ใครๆก็อยากมีความคิดสร้างสรรค์กันทั้งนั้น เพราะความคิดสร้างสรรค์ คือ ความสามารถที่จะประมวล ข้อมูลผ่านทั...