เทคนิคการเพิ่มพลังสมอง

           สมองเป็นอวัยวะที่ถูกใช้งานอย่างหนักในทุกๆวัน เพราะทุกวันเราต้องเผชิญสิ่งต่างๆที่ทำให้ต้องใช้สมองในการคิดและตัดสินใจมากมายทั้งเรื่องเรียนในห้องเรียน เรียนพิเศษของคนในวัยเรียน หรือจะเป็นเรื่องงานต่างๆของคนในวัยทำงาน สมองจึงถูกใช้งานอย่างหนักตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงเข้านอน วันนี้ Top-A tutor มีเทคนิคง่ายๆที่จะช่วยเพิ่มพลังสมอง ให้สมองมีปะรสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้น

1. อย่าลืมทานอาหารเช้า

          การใช้ชีวิตในแต่ละวัน เชื่อว่าคงมีหลายคนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า อาจะเพราะไม่มีเวลารับประทานหรือยังไม่หิวในช่วงเช้า ซึ่งการไม่รับประทานอาหารเช้านั้นเป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสมอง เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำตาล ซึ่งน้ำตาลนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำงานของสมอง ส่งผลให้สมองทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพไปด้วย จะเห็นได้ว่าถ้าหากไม่ได้รับประทานอาหารเช้าแล้วนั้น เมื่อถึงช่วงสายจะเริ่มหิว ไม่มีสมาธิ หัวไม่แล่น ความไวในการคิดลดลง ดังนั้นเราจึงควรรับประทานอาหารเช้าในทุกๆเช้า โดยอาจตื่นเร็วขึ้นซักนิดเพื่อในมีเวลารับประทานอาหารเช้า

2. สลับใช้มือทั้งสองข้างในการทำงาน

          ลองเปลี่ยนมือในการทำงานง่ายๆเช่น หวีผม กวาดบ้าน เป็นการช่วยฝึกบริหารสมอง ให้สมองซีกซ้ายและซีกขวานั้นได้เชื่อมโยงข้อมูลกันได้ดีขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานก็มากขึ้นด้วยครับ

3. หัวเราะ และยิ้มบ่อยๆ

          การหัวเราะและยิ้มบ่อยๆนั้น ทำให้สมองมีความคิดเชิงบวกอยู่เสมอ ส่งผลให้สามารถที่จะสร้างสรรค์หรือแก้ปัญหาต่างๆได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเครียดซึ่งเป็นสิ่งที่บั่นทอนการทำงานของสมองอีกด้วย

4. อย่าให้มีเสียงรบกวน

          งานวิจัยพบว่าการที่มีเสียงรบกวนนั้นจะส่งผลให้สมองมีการประมวลผลหรือการทำงานที่แย่ลงเทียบเท่ากับคนที่อายุมากกว่าถึง 19 ปี เลยทีเดียว เพราะเสียงรบกวนต่างๆนั้นจะทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น นอนหลับพักผ่อนได้น้อยลง ฮอร์โมนความเครียดสูงขึ้น ส่งผลให้สมองมีประสทะิภาพลดลง ดังนั้นอาจใช้วิธีหลีกเลี่ยงเสียงรบกวนต่างๆถ้าเป็นไปได้ หรืออาจใช้ ear plug ในกรณีที่จำเป็น

5. ตื่นมารับแสงแดดตอนเช้า และลดแสงช่วงก่อนนอน

          การออกไปรับแสงแดดอ่อนๆในช่วงเช้า-เย็น นั้นจะทำให้นาฬิกาชีวิต (biological clock) ทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้สมองนั้นได้รับรู้ว่านี่คือเวลาเช้าแล้วนะ ต้องตื่นแล้ว จึงทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้นเพราะไม่เกิดอาการง่วง งัวเงีย ในเวลาทำงานนั่นเอง ส่วนช่วงเวลาก่อนนอนนั้น ควรที่จะปิดจอ TV คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆที่มีแสงจ้า ก่อนนอนเป็นเวลา 1/2 ชั่วโมงเพื่อให้สมองได้รับรู้ว่านี่คือเวลากลางคืนแล้ว ต้องเข้านอนแล้ว ทำให้หลับพักผ่อนได้อย่างเต็มอิ่ม

6. ฟังเพลงคลาสสิคซะบ้าง

          งานวิจัยพบว่า เสียงดนตรีคลาสสิคนั้นเป็นเสียงที่มีคลื่นเสียงที่เป็นระเบียบส่งผลให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกสงบ และเพิ่มการเชื่อมโยงของเซลล์ประสาทในสมองมากขึ้น ส่งผลให้สมองมีปะสิทธิภาพที่ดีขึ้นนั่นเอง ดังนั้นถ้าหากมีเวลาว่างลองฟังเพลงคลาสสิคก่อนนอน วันละ 10-20 แล้วสมองคุณจะทำงานได้ดีขึ้น

          นี่แหละครับ 6 เทคนิคง่ายๆที่จะช่วยเพิ่มพลังสมอง ลองนำไปประยุกต์ใช้หรือแนะนำคนที่รู้จักดูนะครับ แล้วสมองของคุณจะทำงานได้ดีขึ้นมากเชียวละ!

 


  **เรียนพิเศษตัวต่อตัว กลุ่มย่อย เรียนพิเศษที่บ้าน กับทีมติวเตอร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งจุฬา-ธรรมศาสตร์-มหิดล-เกษตรศาสตร์

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.prachachat.net

cpsurprise.com

fic.ifrpd.ku.ac.th


ชื่อผู้ตอบ:

    • ในชีวิตของเด็กนักเรียนวัยเรียน และวัยทำงานบางคน ก็คงจะหลีกหนีการที่จะต้องสอบไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสอบในชั้นเรียนปกติที่อาจแบ่งเป็น midterm final หรือจะเป็นการเตรียมสอบเพื่อเรี...
    • การง่วง/หลับในเวลาเรียน คงเป็นปัญหาของนักเรียนจำนวนมาก เพราะมีทั้งในง่วง/หลับในห้องเรียนที่โรงเรียน ที่เรียนพิเศษ หรือแม้แต่เรียนพิเศษตัวต่อตัวก็ยังง่วง! วันนี้ Top-A tutor มี...