ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการเรียนพิเศษ

           เชื่อว่าในชีวิตการเรียนของน้องๆแทบทุกคนคงเคยเรียนพิเศษกันใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะเรียนพิเศษตามสถาบันดังๆหรือ เรียนพิเศษตัวต่อตัว เรียนพิเศษที่บ้าน ก็ตาม เหตุผลในการเรียนพิเศษของน้องๆก็แตกต่างกันไป ทั้งเรียนเพื่ออยากเพิ่มเกรด อยากสอบเข้ามหาวิทยาลัยดังๆได้ เรียนตามเพื่อน หรือแม้แต่เรียนเพื่อความสบายใจ เพราะกลัวว่าถ้าไม่เรียนจะไม่เก่งเท่าคนอื่น!!

          วันนี้พี่ๆติวเตอร์จาก Top-A tutor มีความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการเรียนพิเศษมาฝากน้องๆ เพื่อปรับความเข้าใจใหม่ในบางเรื่องนะครับ

1. ถ้าไม่เรียนจะไม่เก่งเท่าเพื่อน

          หลายๆคนเลือกที่จะเรียนพิเศษเพราะเหตุผลนี้ครับ แต่พี่อยากจะบอกว่ามันไม่เป็นความจริงเลยครับ!! ไม่จริงเลยที่คนที่ไม่เรียนพิเศษจะเก่งน้อยกว่าคนที่เรียนพิเศษ เพราะการที่จะเก่งหรือไม่เก่งเป็นสิ่งที่ขึ้นกับตัวน้องๆเองเป็นหลักครับ ถ้าน้องๆมีความขยันหมั่นเพียร ทบทวนบทเรียนสม่ำเสมอ ถามครูในประเด็นที่สงสัย หาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่ไม่เข้าใจ ถ้าทำได้อย่างนี้แล้วน้องๆก็เรียนเก่งได้ไม่ยากโดยไม่ต้องพึ่งการเรียนพิเศษเลยครับ ตรงกันข้ามถ้าหากว่าน้องๆเรียนพิเศษแต่ไม่มีความขยัน ไม่ตั้งใจเรียน ก็ไม่ได้ช่วยให้น้องๆเก่งขึ้นเลยแหละครับ

          นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งคือวิธีการเรียนรู้ครับ แน่นอนว่าการเรียนพิเศษน้องๆจะได้เรียนรู้ผ่านการฟังเป็นหลัก ซึ่งถ้าน้องๆไม่ใช่คนที่ถนัดเรียนโดยการฟัง แต่ถนัดเรียนโดยการอ่านมากกว่า การเรียนพิเศษนั้นย่อมไม่ช่วยให้น้องๆเก่งขึ้นอย่างแน่นอนครับ เพราะเป็นการเรียนรู้ผ่านวิธีที่ไม่ถนัด

2. ต้องไปเรียนตามสถาบันหรือติวเตอร์ชื่อดัง

          แทบทุกคนที่เรียนพิเศษคงลงเรียนตามสถาบันชื่อดัง เหมือนที่คนส่วนใหญ่ทำกัน แต่พี่อยากให้น้องๆทำความเข้าใจใหม่นะครับว่า "สถาบันชื่อดังไม่ได้แปลว่าเป็นสถาบันที่ดีและเหมาะสมสำหรับทุกๆคน" เพราะวิธีและเทคนิคการสอนของสถาบันเหล่านั้นอาจไม่ใช่รูปแบบที่น้องๆชอบหรือถูกใจก็เป็นได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วการไปเรียนกับสถาบันชื่อดังเหล่านั้น จะไม่ได้ช่วยให้น้องๆเก่งขึ้นเลยละ ดังนั้นพี่จึงแนะนำให้น้องๆเลือกเรียนกับติวเตอร์หรือสถาบันที่สอนแล้วน้องเข้าใจ และชอบมากกว่าที่จะเลือกเรียนกับสถาบันชื่อดังครับ 

3. เรียนแล้วต้องเก่งขึ้น

          น้องๆหลายคนเมื่อลงเรียนพิเศษเพิ่มเติมแล้วนั้น ก็คงหวังว่าจะต้องเก่งขึ้น แต่อย่าไปเชื่อเช่นนั้นครับ เพราะถ้าน้องๆเรียนแล้วเอาแต่จดตามติวเตอร์ตอนเรียนพิเศษ พอกลับถึงบ้านก็ไม่ทบทวน ไม่ทดลองทำโจทย์ด้วยตนเองแล้วละก็การไปเรียนพิเศษก็คงไม่ช่วยให้น้องๆเก่งขึ้นหรอกครับ

4. ที่ไหนสูตรลัดเยอะ ที่นั่นยิ่งดี

          คงมีน้องๆจำนวนไม่น้อยที่เรียนพิเศษเพราะหวังว่าจะได้สูตรลัดเยอะ ยิ่งสถาบันไหนสูตรลัดเยอะ ก็แสดงว่าสถาบันยิ่งดี แต่พี่ขอบอกเลยว่าไม่เป็นความจริง เพราะในบางครั้งสูตรลัดหลายๆสูตรที่สถาบันจำนวนมากสอนน้องๆให้จำๆๆๆๆๆๆ จนเต็มสมองไปหมด มันมีที่มาจากสมการหรือสูตรเดียวกัน และยังสามารถพิสูจน์ได้ง่ายๆไม่กี่บรรทัด ดังนั้นถ้าหากน้องๆจะลองศึกษาเพิ่มเติมไปอีกนิดให้ถึงที่มาของสูตรลัดต่างๆ ก็จะช่วยลดจำนวนสูตรลัดที่ต้องจำลงไปได้มากเลยทีเดียว อีกทั้งการเข้าใจที่มาของสูตรลัดเหล่านั้นยังช่วยให้สมองสามารถจำสูตรลัดได้อย่างเป็นระบบและจำได้นานขึ้นอีกด้วย 

          จะเห็นได้ว่าที่ไหนสูตรลัดเยอะ ที่นั่นยิ่งดี เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะว่าที่ไหนสูตรลัดเยอะ ที่นั่นไม่เคยสอนน้องให้เข้าใจเลยต่างหากละ

5. เรียนคอร์สสดดีว่าวิดีโอ

          เป็นที่ทราบกันดีว่าการลงทะเบียนเรียนคอร์สสดของสถาบันชื่อดังหลายๆสถาบันนั้น ยากแสนยาก บางครั้งอาจจะต้องตื่นนอนตั้งแต่ตี4 ตี5 ไปเตรียมจอง หรืออาจถึงขั้นต้องจ้างผู้อื่นไปทำการจองให้ ต่อคิวให้เลยก็มี แต่อยากให้น้องๆคิดให้ดีนะครับ ว่าสิ่งที่แตกต่างระหว่างคอร์สสดกับวิดีโอคือการได้มองเห็นหรือสัมผัสกับติวเตอร์ผู้สอนตัวเป็นๆเท่านั้น ส่วนความถูกต้องของเนื้อหาที่เรียน คำพูดของติวเตอร์ วิธีการสอนของติวเตอร์ เทคนิคการสอน เอกสารประกอบการสอน และอื่นๆนั้น ล้วนแล้วแต่เหมือนกันทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้จึงไม่จำเป็นเลยที่ต้องเหนื่อยกายในการตื่นนอนตั้งแต่เช้า และเหนื่อยใจในการลุ้นว่าจะได้ไหม ไปลงเรียนคอร์สสด เพราะมันไม่ได้ช่วยให้น้องเข้าใจเนื้อหามากขึ้นหรอกครับ!!

​​             ถ้าน้องๆยังมี ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการเรียนพิเศษ เหล่านี้ ลองทำความเข้าใจใหม่ดูนะครับ อีกทั้งอยากให้น้องๆพึงระลึกเสมอว่าการเรียนพิเศษไม่ว่าจะเรียนตามสถาบันชื่อดัง เรียนพิเศษตัวต่อตัว เรียนพิเศษที่บ้าน กับติวเตอร์ที่เก่งมากๆ ถ้าสุดท้ายแล้วน้องไม่ใส่ความตั้งใจหรือความพยายามของตัวเองเข้าไปด้วย น้องจะไม่มีทางเรียนเก่งขึ้นแน่นอน

 

 


**เรียนพิเศษตัวต่อตัว เรียนพิเศษที่บ้าน กับ ติวเตอร์จุฬา ธรรมศาสตร์ มหิดล เกษตรศาสตร์

 ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.thaibizchina.com

bloxabout.com

 


ชื่อผู้ตอบ:

    • ในบรรดาเนื้อหาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมปลาย เชื่อว่าฟิสิกส์เป็นวิชาที่นักเรียนไม่ชอบเยอะที่สุด เพราะว่าพวกเขาเหล่านั้นมองว่ามันยาก!!! ไม่ว่าจะไป ติวฟิสิกส์ หรือ เรียนพิเศษฟิสิกส...
    • สำหรับการเรียนหนังสือไม่ว่าจะเป็นการเรียนในห้องเรียน เรียนพิเศษตามสถาบันหรือ เรียนพิเศษตัวต่อตัว แล้ว"ความจำ"เป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะจะทำให้เราเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใน...