จุดเน้นในการเตรียมสอบ PAT1

          การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในหลายๆคณะนั้นวิชา PAT1 ก็เป็นวิชาหนึ่งที่มีความสำคัญเพราะคะแนน PAT1 นั้นจำเป็นต้องใช้ในการยื่นเพื่อเข้าในหลายๆคณะแทบทุกมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว การเตรียมตัวสอบ PAT1 ของน้องๆแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป บางคนอาจเลือกที่จะไป ติวPAT1 ตามสถาบันต่างๆ หรือบางคนอาจเลือกที่จะอ่านหนังสือเองอยู่บ้าน ซึ่งก็แล้วแต่ความถนัดของน้องๆ สำหรับวันนี้พี่ๆติวเตอร์จาก Top-A tutor ก็มีวิธีการ เตรียมตัวสอบ PAT1 มาฝากน้องๆทุกคน ซึ่งพี่เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆแน่นอน

1. ข้อสอบ PAT1 ยากประมาณไหน?

          จะเตรียมตัวสอบได้อย่างถูกต้องก็จำเป็นต้องรู้ว่า ข้อสอบนั้นยากประมาณไหนใช่ไหมละครับ ไม่เช่นนั้นจะไปเตรียมตัวกันถูกได้อย่างไร คำตอบก็คือ ความยากของข้อสอบ PAT1 นั้นอยู่ในระดับที่ถือว่ายากที่สุดในบรรดาการสอบแอดมิชชั่นวิชาคณิตศาสตร์เลยละ โดยข้อสอบ PAT1 นั้นยากกว่าข้อสอบ O-NET และยากกว่า 7 วิชาสามัญด้วยครับ ดังนั้นถ้าอยากได้คะแนน PAT1 สูงๆ เห็นทีจะต้องทุ่มเทให้มากหน่อยนะครับ

2. เรื่องที่ออกเยอะ

          แน่นอนว่าถ้าหากว่าน้องๆมีเวลาในการเตรียมตัวเหลือเฟือ การอ่านเนื้อหาทุกๆบทอย่างเข้มข้นย่อมดีกว่าการเก็งเฉพาะบทอยู่แล้ว แต่สำหรับหลายๆคนที่อ่านไม่ทัน ไม่พร้อมสอบ ขอให้น้องๆให้ความสำคัญกับหัวข้อเรื่องเหล่านี้ครับ เพราะเป็นหัวข้อที่ออกข้อสอบเยอะ และเก็บคะแนนได้ไม่ยากเลยละ ได้แก่ สถิติ ลำดับและอนุกรม ตรีโกณมิติ แคลคูลัส และความน่าจะเป็น 5 บทนี้ออกข้อสอบเยอะที่สุดในปีที่ผ่านๆมา ดังนั้นขอให้น้องโฟกัสในบทเหล่านี้ก็จะช่วยให้สามารถทำคะแนน PAT1 ได้สูงขึ้นอย่างแน่นอน

3. บทที่ต้องระวัง!!

          ถ้าพูดถึงหัวข้อที่ออกข้อสอบมาแล้วทำให้นักเรียนงงได้มากที่สุดหัวข้อหนึ่งคือ "ความน่าจะเป็น" แม้ว่าในบางครั้งโจทย์ก็ดูเหมือนจะง่ายแสนง่าย แต่หลายๆครั้งเมื่อคิดเร็วมากๆก็จะทำให้คำนวนพลาด และได้คำตอบที่ไม่ถูกต้องได้บ่อยเลยละ ดังนั้นการทำโจทย์เรื่องนี้ พี่แนะนำให้น้องๆคิดให้ละเอียดรอบคอบ เพราะโจทย์ที่ดูง่ายๆ อาจจะมีหลุมพลางอยู่เยอะมากจนเราคิดไม่ถึงเลยละครับ

4. อย่าลืมจับเวลา

          ในขั้นตอนการเตรียมตัวสอบ PAT1 ไม่ว่าน้องจะไป ติวPAT1 ที่ไหนมาก็ลืมกลับมาลองฝึกจับเวลาในการทำโจทย์เองที่บ้านด้วยละครับ เพราะในปีหลังๆจำนวนข้อสอบเมื่อเทียบสัดส่วนกับเวลาที่ให้มาแล้วนั้นค่อนข้างทีจะเป็น Speed Test อย่างมากเลยละ ดังนั้นถ้าไม่เคยลองฝึกจับเวลาในการทำข้อสอบแล้วละก็ อาจจะทำให้น้องๆทำข้อสอบในสนามสอบจริงไม่ทันได้นะครับ

5. หมั่นทำโจทย์เยอะๆๆ

          น้องๆหลายคนเลือกที่จะไป ติวPAT1 ตามที่ต่างๆมากมาย บางคนติวเกือบทั้งวัน แต่ไม่ได้กลับมาลองฝึกทำโจทย์เองเลย นั่นเป็นการเตรียมสอบที่ไม่ดีเท่าไหร่เลยละ เพราะวิชาคณิตศาสตร์นั้นเป็นวิชาที่ต้องอาศัยการฝึกฝนทำโจทย์ให้เยอะๆ เพื่อให้เห็นรูปแบบโจทย์ที่หลากหลาย เมื่อต้องทำโจทย์ในห้องสอบก็จะสามารถคิดได้เร็วขึ้น ดังนั้นใครที่เลือกที่จะไป ติวPAT1 เกือบทั้งวัน เมื่อกลับถึงบ้านก็อย่าลืมแบ่งเวลาส่วนหนึ่งไว้ฝึกทำโจทย์ด้วยตนเองด้วยนะครับ

          นี่ก็คือ การเตรียมสอบ PAT1 คร่าวๆที่พี่ๆนำมาฝากน้องๆทุกคนนะครับ ขอให้น้องๆนำไปลองปฏิบัติตามและเก็บคะแนนให้ได้เยอะๆกันทุกคนนะครับ ใครมีเทคนิคดีๆอื่นๆแชร์กันในคอมเม้นเลยครับ

 


** ติวPAT1 ติวคณิตศาสตร์ เรียนคณิตศาสตร์ ติวเลข กับติวเตอร์จุฬา Top-A tutor

ขอบคุณภาพประกอบจาก

ocw.mit.edu

rebootblueprint.com

 

#1 โดย: อนุชัย [IP: 119.42.93.xxx]
เมื่อ: 2015-05-29 19:33:29
มีประโยชน์มากครับ

ชื่อผู้ตอบ:

    • สวัสดีน้องๆอีกครั้งนะครับ วันนี้พี่ๆจาก Top-A tutor มี วิธีทำ GAT เชื่อมโยง ให้ได้คะแนนเต็มมาฝากอยากน้องๆทุกคนได้ลองศึกษาก่อนที่จะไป ติว GAT เชื่อมโยง หรือไปเรียนพิเศษ GAT เชื...
    • หลังจากที่ในบทความก่อนๆเราได้พูดถึงเทคนิคการเรียนชีวะ และฟิสิกส์ไปแล้ววันนี้ Top-A tutor มีบทความดีๆเกี่ยวกับเทคนิคการ เรียนคณิตศาสตร์ ให้เก่งมาฝากทุกคนกันครับ เพราะคณิตศาสตร์...