จัดตารางอ่านหนังสือสอบ PAT1 ยังไงดี

         สวัสดีน้องๆทุกคนอีกครั้งครับ หลังจากที่ครั้งที่แล้วเราได้พูดถึงเทคนิคการเตรียมตัวสอบ PAT1 กันไปแล้ววันนี้เราก็จะมาพูดถึงการจัดตารางการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบ PAT1 กันนะครับ เพื่อให้น้องๆทุกคนสามารถเตรียมสอบ PAT1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถทำคะแนนกันได้เยอะๆ

1. ต้องฝึกทำโจทย์ทุกวัน!!

         ไม่ว่าน้องๆจะเสียเวลาไปกับการเรียนในห้องเรียน หรือจะเป็นการไป ติวคณิตศาสตร์ ที่ใดก็ตามมามากแค่ไหน ในทุกๆวันน้องควรจะแบ่งเวลาไว้ทำโจทย์ PAT1 ทุกๆวันด้วย เพราะการที่จะสามารถทำข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ให้ได้ดีนั้นต้องอาศัยการฝึกฝนเป็นอย่างมากและสม่ำเสมอ ดังนั้นหากน้องคิดว่าจะทุ่มทำข้อสอบเยอะๆเพียงไม่กี่วันก่อนสอบทีเดียวเลยนั้นเป็นความคิดที่ผิดมหันต์เลยละ เพราะสมองจะไม่สามารถเกิดการเรียนรู้และจดจำรูปแบบโจทย์ปริมาณมหาศาลภายในระยะเวลาอันสั้นอย่างแน่นอน ดังนั้นควรแบ่งเวลาในการทำโจทย์ทุกๆวันโดยคำนวนตามระยะเวลาที่เหลือ เช่นถ้าหากว่าน้องมีโจทย์ข้อสอบเก่าอยู่ 10ปี ปีละ 50 ข้อ มีเวลาเตรียมตัว 3-4 เดือน อาจแบ่งทำวันละ 5-6 ข้อซึ่งไม่ได้เป็นจำนวนที่เยอะเลยในแต่ละวัน ก็จะทำให้น้องๆสามารถทำข้อสอบ PAT1 ในห้องสอบได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

2. อ่าน+ทำโจทย์ทีละเรื่อง

          ในกรณีที่น้องๆระยะเวลาในการเตรียมตัว ประมาณ 6 เดือนขึ้นไป พี่แนะนำให้อ่านและทำโจทย์คณิตศาสตร์ ทีละหัวข้อไปโดยอาจเริ่มต้นจากหัวข้อเรื่องในม.4 ม.5 และม.6 ตามลำดับ เพราะจะทำให้น้องๆได้เนื้อหาและได้เจอรูปแบบโจทย์ที่เยอะและหลายแนวมากขึ้น จากนั้นจึงลองทำโจทย์รวบทุกบทจากในแนวข้อสอบ PAT1 ปีก่อนๆต่อไป ถ้าหากยังเหลือเวลาในการเตรียมตัวพี่แนะนำให้ลองทำโจทย์สสวท.รอบแรกเพิ่มเติมด้วย เพราะจะทำให้น้องๆได้เห็นแนวโจทย์ที่ยากและพลิกแพลงมากขึ้นอีกทั้งบางครั้งแนวโจทย์ PAT1 ก็มีความคล้ายคลึงกับโจทย์เหล่านี้อยู่บ้างด้วย

3. อ่านให้ตรงจุด!!!

          ถ้าหากน้องๆมีเวลาในการเตรียมตัวสอบเพียงไม่กี่เดือนแล้วละก็ การอ่านให้ตรงประเด็นนั้นเป็นสิ่งที่จะชี้ชะตาคะแนนสอบได้เลยละ สำหรับเนื้อหาในข้อสอบ PAT1 ที่ออกข้อสอบบ่อยๆมีอยู่ 5 บท ได้แก่ สถิติ ลำดับและอนุกรม ตรีโกณ แคลคูลัส และความน่าจะเป็น ซึ่งพี่จะอธิบายรายละเอียดของแต่ละบทดังนี้

     3.1 สถิติ : บทนี้ง่ายที่สุดใน 5 บทแล้วครับ เพียงแค่จำสูตรให้ได้! และแทนสูตรให้เป็น ไม่คิดเลขผิด ก็เก็บคะแนนไปได้ง่ายๆแล้วครับ

     3.2 ลำดับและอนุกรม : ลำดับและอนุกรมโดยส่วนใหญ่ควรเก็บคะแนนให้ได้โดยเฉพาะอนุกรมที่เป็นลำดับเลขคณิต หรือลำดับเรขาคณิต

     3.3 ตรีโกณมิติ : หัวข้อนี้ยากที่สุดใน 5 บทเพราะสูตรที่จำเป็นต้องจำนั้นเยอะมาก และโจทย์มักจะออกพลิกแพลง แต่อย่างไรก็ตามน้องๆต้องฝึกทำโจทย์เรื่องนี้บ่อยๆครับ เพราะจะช่วยให้จำสูตรได้ มากกว่าการนั่งท่องสูตรอย่างเดียวแน่นอน และแนวโจทย์ที่จะออกสอบก็ไม่ได้หนีไปจากแนวที่น้องได้ฝึกทำในข้อสอบเก่าๆมากนักหรอกครับ

     3.4 แคลคูลัส : หลายๆคนคิดว่าเรื่องนี้ยาก แต่อยากให้น้องๆปรับทัศนคติใหม่ครับ เพราะการทำโจทย์เรื่องนี้นั้นอาศัยการจำสูตรให้ได้ก็เพียงพอแล้ว เพราะโจทย์แคลคูลัสในระดับม.ปลายนั้นแทบไม่มีการพลิกแพลงเลยละครับ เรียกได้ว่าแทนสูตรได้ก็เก็บคะแนนไปได้แล้วละ

     3.5 ความน่าจะเป็น : โจทย์เรื่องนี้มักไม่ยาก แต่น้องๆควรระวังในการคำนวน เพราะหลายๆครั้งอาจจะลืมคิดบางกรณีไปทำให้เมื่อคำนวนแล้วได้คำตอบที่ผิด ดังนั้นน้องๆควรมีสมาธิดีๆเมื่อทำโจทย์เรื่องนี้ อีกทั้งการทำโจทย์ความน่าจะเป็นให้ได้ดีนั้นน้องๆต้องมีจินตนาการ ที่จะสามารถจินตนาการเหตุการณ์ทุกกรณีที่จะเกิดขึ้นจากเงื่อนไขของโจทย์ให้ได้ครับ

          และนี่ก็คือแนวทางการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบ PAT1 ที่พี่ๆจาก Top-A tutor นำมาฝากน้องๆทุกคน ลองนำไปประยุกต์ใช้ดูกันนะครับ ขอให้น้องได้คะแนน PAT1 เยอะๆกันถ้วนหน้านะครับ ใครมีแนวทางอื่นๆอยากจะแชร์ คอมเม้นด้านล่างเลยครับ

 


** ติวเลข ติวคณิตศาสตร์ ติวpat1 เรียนคณิตศาสตร์ กับติวเตอร์จุฬา มหิดล Top-A tutor

 

 


ชื่อผู้ตอบ:

    • การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในหลายๆคณะนั้นวิชา PAT1 ก็เป็นวิชาหนึ่งที่มีความสำคัญเพราะคะแนน PAT1 นั้นจำเป็นต้องใช้ในการยื่นเพื่อเข้าในหลายๆคณะแทบทุกมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว การเตรียมตัว...
    • หลังจากที่ในบทความก่อนๆเราได้พูดถึงเทคนิคการเรียนชีวะ และฟิสิกส์ไปแล้ววันนี้ Top-A tutor มีบทความดีๆเกี่ยวกับเทคนิคการ เรียนคณิตศาสตร์ ให้เก่งมาฝากทุกคนกันครับ เพราะคณิตศาสตร์...