วิธีการเรียนรู้กับความสามารถในการจดจำเนื้อหา

          สวัสดีทุกๆคนอีกครั้งครับ วันนี้ Top-A tutor มีทฤษฎีดีๆที่เป็นผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเกี่ยวกับการเรียนและความจำมาฝากทุกๆคนครับ โดยทฤษฎีนี้จะกล่าวถึงวิธีการเรียนแต่ละวิธีและปริมาณเนื้อหาที่สามารถจดจำได้ผ่านการเรียนวิธีนั้น เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว ลองนำวิธีการเรียนไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ แล้วจะพบว่าคุณจะสามารถจำเนื้อหาได้ดีขึ้นและนานขึ้นมากเลยละ

1. การเรียนผ่านการบรรยาย (lecture) วิธีการเรียนรู้แบบบรรยาย เป็นวิธีการเรียนที่พบเห็นได้ทั่วๆไปในการเรียนเลยละครับ โดยมีครูผู้สอนบรรยายเนื้อหาอยู่หน้าชั้นเรียน และนักเรียนก็มีหน้าที่นั่งฟังเนื้อหาต่างๆ วิธีการเรียนรูปแบบนี้จากงานวิจัยพบว่าจะสามารถจดจำเนื้อหาได้เพียง 5% เท่านั้นเองครับ

2. การเรียนผ่านการอ่านด้วยตนเอง (reading) วิธีนี้เพิ่มความสามารถในการจดจำเนื้อหาขึ้นเป็น 10%ครับ เพราะการอ่านเนื้อหาด้วยตนเองนั้น ทำให้สมองได้มีสมาธิกับเนื้อหามากขึ้น จึงจำเนื้อหาได้มากขึ้นนั่นเอง

3. การเรียนรู้ผ่านการฟังและการได้เห็น (audiovisual) งานวิจัยพบว่าการเรียนรู้ผ่านการฟังและการได้เห็นภาพนั้นช่วยให้สามารถจดจำได้ 20%

4. การเรียนรู้ผ่านการเห็นตัวอย่าง (demonstrate) การเรียนรู้ที่ได้เห็นตัวอย่างที่ถูกต้องจากผู้สอนนั้นพบว่าจะสามารถจดจำเนื้อหาดังกล่าวได้ถึง 30%

5. การเรียนรู้ผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดกัน (discussion) การเรียนรู้ที่นักเรียนได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกี่ยวกับบทเรียนนั้นจะช่วยให้นักเรียนสามารถจดจำเนื้อหาได้ 50%

6. การเรียนรู้ผ่านการทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง (practice doing) การเรียนรูัที่นักเรียนได้ทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง เช่นทำการทดลองด้วยตนเองนั้น นักเรียนสามารถจดจำเนื้อหาได้ถึง 75% เลยละ

7. การเรียนรู้ผ่านการสอน (teaching) และการเรียนรู้ที่ดีที่ช่วยให้สามารถจดจำเนื้อหาได้ดีที่สุดจากงานวิจัยคือการสอนครับ เมื่อเข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งดีๆแล้วก็อย่าลืมสอนเพื่อนๆที่ไม่เข้าใจนะครับ เพราะนอกจากเพื่อนๆจะได้ประโยชน์แล้ว ตัวผู้สอนเองก็จะสามารถจำเนื้อหาได้มากขึ้นด้วยนะครับ

          จะเห็นได้ว่ายิ่งเป็นการเรียนรู้ลักษณะ active learning (discussion, practice doing,teaching) เท่าไหร่ ปริมาณเนื้อหาที่นักเรียนสามารถจดจำได้ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเราควรเรียนรู้ในลักษณะ active learning กันนะครับ เพื่อให้เราสามารถจดจำเนื้อหาได้เยอะๆและนานๆ อย่างไรก็ตามนักวิชาการหลายๆท่านก็ตั้งข้อสงสัยถึงเปอร์เซ็นเนื้อหาที่สามารถจดจำได้ที่มีการระบุเอาไว้ข้างต้น ว่าอาจจะไม่เป็นไปตามนั้นเสียทีเดียว แต่ไม่ว่าตัวเลขข้างต้นจะถูกต้องเป๊ะหรือไม่ การเรียนแบบ active learning ก็ย่อมจะช่วยทำให้น้องๆจดจำเนื้อหาได้ดีและนานกว่าการเรียนแบบ passive learning (lecture, reading, audiovisual) อย่างแน่นอนครับ

 

 


**เทคนิคการจำ เทคนิคการเรียน เรียนพิเศษตัวต่อตัว เรียนพิเศษที่บ้าน ติดต่อ Top-A tutor

ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.washingtonpost.com

#1 โดย: *** [IP: 27.145.63.xxx]
เมื่อ: 2015-02-14 08:47:05
แล้วการทำสรุป, shortnote ล่ะ?

ชื่อผู้ตอบ:

    • คนจำนวนมาก เรียนภาษาอังกฤษ แทบตายแต่ก็ยังไม่สามารถ สนทนาภาษาอังกฤษ จริงๆจังๆได้สักทีหรือเรียกง่ายๆว่าเรียนแทบตายแต่ใช้จริงไม่ได้นั่นเอง วันนี้ Top-A tutor มีเคล็ดลับฝึก พูดภาษ...
    • การง่วง/หลับในเวลาเรียน คงเป็นปัญหาของนักเรียนจำนวนมาก เพราะมีทั้งในง่วง/หลับในห้องเรียนที่โรงเรียน ที่เรียนพิเศษ หรือแม้แต่เรียนพิเศษตัวต่อตัวก็ยังง่วง! วันนี้ Top-A tutor มี...