เรื่องเล่าชีวิตการเรียนหมอภาค 1

          คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคณะแพทย์เป็นหนึ่งในคณะที่นักเรียนใฝ่ฝันอยากเข้ากันมากที่สุดคณะหนึ่งในปัจจุบัน ในทุกๆปีมีนักเรียนจำนวนมากที่สอบแข่งขันกันเพื่อเข้าคณะแพทย์ทั่วประเทศไทย 

          หลายๆคน อยากเป็นหมอ เพราะครอบครัวอยากให้เป็น หรือไม่รู้จะเรียนอะไร แม้ว่าจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่ อยากเป็นหมอ เพราะอยากช่วยเหลือคน ไม่ว่าเหตุผลของการอยาก เรียนหมอ ของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร วันนี้ Top-A tutor จะพาทุกๆคนไปทำความรู้จักว่าคณะแพทย์นั้นเรียนอะไรกันบ้าง ในแต่ละชั้นปี โดยในบทความนี้จะกล่าวถึงชั้นปีที่ 1-3 ก่อนนะครับ ส่วนบทความต่อไปจะเป็นชั้นปี 4-6 ครับ

ชั้นปีที่ 1

          ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่สบายที่สุดของการ เรียนแพทย์ แม้ว่าเมื่อเทียบกับชีวิตม.ปลายแล้วอาจจะไม่ได้สบายเท่าไหร่นัก แต่ก็สบายที่สุดใน 6 ปีต่อจากนี้อย่างแน่นอนครับ ในชั้นปีที่ 1 วิชาที่จะได้เรียนนั้นจะคล้ายกับเนื้อหาวิชาในระดับชั้นม.ปลาย คือมีตั้งแต่ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ซึ่งหัวข้อที่จะเรียนก็จะคล้ายคลึงกับม.ปลายแต่เนื้อหาจะลึกกว่าค่อนข้างมาก! เรียกได้ว่าใครที่สอบเข้ามาเพราะจำสูตรได้ แทนสูตรเป็น แต่ไม่เข้าใจเนื้อหาวิชาเรียนเลย ก็จะมาตายตอนเรียนปี 1 ที่ต้องเข้าใจเนื้อหาจริงๆถึงจะทำข้อสอบได้เนี่ยแหละครับ (คณะแพทย์บางมหาวิทยาลัย อาจจะไม่ได้เรียนครบทั้ง ฟิสิกส์ เคมี ชีวะนะครับ) ส่วนคณิตศาสตร์ถ้าหากว่ามีเรียนก็จะเน้นไปที่ แคลคูลัส เป็นหลักครับ ซึ่งบอกไว้ได้เลยว่า แคลคูลัสระดับมหาวิทยาลัย ไม่ง่ายเหมือนตอนม.ปลายแน่นอนครับ

           ชีวิตปี 1 นั้นจะมีโอกาสได้ทำกิจกรรมต่างๆมากมายทั้งในและนอกคณะ ซึ่งพี่แนะนำว่าถ้ามีโอกาสทำกิจกรรมควรจะทำครับ โดยเฉพาะกิจกรรมที่ทำร่วมกับเพื่อนๆต่างคณะ เพราะในชั้นปีที่สูงๆขึ้น การเรียนจะเข้มข้นขึ้นมากจนเวลาและโอกาสที่จะได้ออกไปพบกับเพื่อนต่างคณะแทบจะเป็นศูนย์เลยละครับ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้มีโอกาสให้รีบคว้าไว้ตอนปี 1 นะครับ

ชั้นปีที่ 2

          ปีนี้เป็นปีแรกที่จะได้เรียนวิชาที่เกี่ยวข้องกับการ เรียนแพทย์ อย่างจริงๆจังๆ ซึ่งบอกเลยว่าเนื้อหานั้นหนักกว่าปี 1 มากเพราะเป็นเนื้อหาที่ไม่มีใครเคยได้เจอมาก่อน แตกต่างจากปี 1 ที่หลายๆคนอาจจะพอคุ้นเคยกับเนื้อหามาแล้วบ้างสมัยม.ปลาย ในปีนี้เราจะได้เรียนเกี่ยวกับโครงสร้างและระบบต่างๆในร่างกายในภาวะปกติ วิชาที่จะได้เรียนในชั้นปี 2 นั้นมีตั้งแต่ Gross anatomy ที่น้องๆจะได้เรียนรู้โครงสร้างต่างๆของร่างกายอย่างละเอียดจากการศึกษาร่างอาจารย์ใหญ่ หลายๆคนคงเกิดคำถามตรงนี้ว่าถ้ากลัวผีจะเรียนหมอได้ไหม คำตอบคือได้ครับ เพราะมีพี่ๆหลายคนก็กลัวผี ก็เรียนผ่านมาได้ อีกทั้งการเรียน Gross anatomy ในปัจจุบันอาจจะไม่เหมือนที่น้องๆจินตนาการเอาไว้นะครับ ไม่ใช่ว่าห้องเรียนเป็นไม้ มีตู้เก่าๆอยู่เต็มห้อง ไฟสลัวๆ ไม่ใช่เลยครับ ในหลายๆคณะการเรียนวิชานี้นั้นน้องๆจะได้เรียนในตึกที่ใหม่ ห้องเรียนที่ไม่ใช่ไม้ ไฟในห้องสว่างมากๆจนไม่มีอะไรน่ากลัวเลยละ

          วิชาอื่นๆที่จะได้เรียนก็เช่น Physiology ที่จะเรียนเกี่ยวกับกลไกการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย ซึ่งเราจะได้เรียนรู้อย่างละเอียดมาก มากจนน้องๆอาจจะรู้สึกสงสัยเลยละว่า ทำไมร่างกายคนเราถึงซับซ้อนได้ขนาดนี้ Histology เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของส่วนต่างๆในระดับเนื้อเยื่อ ที่ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องและวิชาย่อยๆอื่นๆครับ

          ในปีนี้สิ่งที่จะต้องรับมือให้ได้คือการปรับตัว เพราะเนื้อหาบทเรียน จำนวนชั่วโมงการเรียน ความหนักของการเรียนนั้นเทียบกับปี 1 แล้วบอกได้คำเดียวว่า คนละเรื่องกันเลย ถ้าผ่านการปรับตัวนี้ไปได้การเรียนในชั้นปีต่อๆไปก็จะทำได้ไม่ยากเท่าไหร่นัก

ชั้นปีที่ 3

          ในชั้นปีที่ 2 ที่ผ่านมาเราได้เรียนเกี่ยวกับร่างกายที่ปกติมาแล้ว เพราะฉะนั้นในปีนี้สิ่งที่น้องๆจะได้เรียนคือ โครงสร้างและระบบต่างๆในร่างกายที่ผิดปกติครับ วิชาที่จะได้เรียนก็เช่น Pathology ที่จะเรียนเกี่ยวกับโครงสร้างของร่างกายที่มีความผิดปกติ เช่นว่า ถ้าเป็นโรคตับแข็ง จะเห็นตับเป็นอย่างไร เป็นต้น Pathophysiology ที่จะได้เรียนเกี่ยวกับกลไกของระบบต่างๆในร่างกายที่ผิดปกติ Pharmacology ซึ่งเป็นวิชาที่เนื้อหาเยอะมากๆ น้องจะได้เรียนเกี่ยวกับยาที่ใช้รักษาโรคต่างๆ ซึ่งมีอยู่มากมายเหลือเกิน จนถึง Microbiology ที่จะเรียนเกี่ยวกับเชื้อโรคต่างๆ

          ชีวิตในปีนี้นั้นหลายๆคนอาจจะไม่รู้สึกลำบากเท่าปี 2 อาจจะเพราะว่าสามารถปรับตัวได้แล้วจากตอนปี 2 แต่การเรียนในปี 3 นั้นจะมีเรื่องให้เครียดคือการสอบใบประกอบโรคศิลป์ขั้นที่ 1 ซึ่งเนื้อหาที่ออกสอบคือเนื้อหาทั้งหมดของปี 2 และ ปี 3 ซึ่งนั่นมหาศาลเลยละครับ แต่ก็ต้องจำให้ได้และสอบให้ผ่านให้ได้

          สำหรับบทความ เรื่องเล่าชีวิตการเรียนหมอภาค 1 ก็คงจบไว้เท่านี้ก่อนหวังว่าน้องๆที่ อยากเป็นหมอ คงพอจินตนาการได้เพิ่มขึ้นว่าถ้าเข้ามา เรียนแพทย์ แล้วจะได้เจออะไรบ้าง ส่วนน้องๆที่ยังไม่รู้จะเรียนอะไร ก็เก็บข้อมูลไว้เป็นแนวทางในการเลือกเรียนต่อไปนะครับ ส่วนในภาค 2 นั้นเราจะพูดถึงชีวิตการเรียนหมอชั้นปี 4 5 และ 6 ต่อไปครับ

 

 


**อยากเป็นหมอ อยากเรียนแพทย์ ติวเข้าแพทย์ โดยติวเตอร์คณะแพทย์ Top-A tutor

ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.runnersworld.com 


ชื่อผู้ตอบ:

    • ในวัยเรียนนั้นการอ่านหนังสือคงเป็นสิ่งที่น้องๆหลีกหนีไม่ได้ หลายๆคนอ่านเท่าไหร่ก็จำไม่ได้ ทำให้เมื่อสอบก็ทำคะแนนได้ไม่ดี จนอาจจะท้อแท้ในการเรียน วันนี้ Top-A tutor จะมาแนะนำเท...