5 เคล็ดลับอ่านน้อยแต่ได้คะแนนเยอะ

          เชื่อว่านักเรียนแทบทุกคนเคยเจอเพื่อนที่ไม่เห็นค่อยจะอ่านหนังสือเท่าไหร่ แต่เมื่อคะแนนสอบออกกลับได้คะแนนดี ทั้งๆที่บางคนตั้งใจเรียนแทบตาย ลงเรียนพิเศษเพิ่มเติม เรียนพิเศษตัวต่อตัวแบบสุดๆเลยก็มี กลับยังไม่ได้คะแนนดีๆสักที เพราะอะไร และเขาเหล่านั้นมีเคล็ดลับอะไร วันนี้ Top-A tutor มีเคล็ดลับเหล่านั้นมาฝากกันครับ

1. จับให้ถูกจุด

          การเรียนเพื่อให้ทำคะแนนได้ดีๆนั้น ต้องจับให้ถูกจุด คือต้องรู้ว่าเนื้อหาส่วนไหนสำคัญ และน่าจะออกสอบ เนื้อหาส่วนไหนที่ถ้ารู้ไว้ก็ดี ไม่รู้ก็อาจจะไม่เป็นไร แล้วจะรู้ได้ยังไงละ? ตอบไม่ยากเลยครับ คือฟังอาจารย์สอน แต่ไม่ใช่ฟังไปเรื่อยๆ หรือต้องตั้งใจฟังอย่างมากทั้งวัน ซึ่งเชื่อว่าหลายๆคนทำไม่ได้เท่าไหร่หรอก ดังนั้นแนะนำอย่างนี้ครับว่า เมื่อไหร่ที่อาจารย์พูดเน้นตรงไหนหลายๆรอบ หรือพูดคำว่าตรงนี้สำคัญ ตรงนี้ออกสอบบ่อย เมื่อนั้นแหละครับ ต้องเพ่งความสนใจ และห้ามหลุด เพราะหลายๆครั้งช่วงเวลาที่พูดนั้นสั้นมาก อาจจะแค่ประโยคเดียว จนฟังไม่ทัน ดังนั้นของอย่างนี้ต้องหูไวตาไวครับ

2. ข้อสอบเก่าช่วยได้

          ข้อนี้อาจจะเหมาะกับการสอบที่หาข้อสอบเก่าได้ เช่น การสอบระดับประเทศในสนามต่างๆ เป็นต้น การนั่งทำข้อสอบเก่าแล้วหาความรู้ไปด้วยจากข้อสอบเก่านั้น ช่วยย่นระยะเวลาที่ต้องอ่านหนังสือไปได้อย่างมาก เพราะสิ่งที่ได้ทำ ได้เรียนรู้คือเนื้อๆและประเด็นสำคัญแล้วครับ ทำไมถึงพูดเช่นนั้น? เพราะเนื้อหาที่ออกสอบนั้นต้องเป็นเนื้อหาที่อาจารย์ต้องการให้นักเรียนรู้และนั่นสำคัญครับ ถ้ามันไม่สำคัญ แล้วจะออกข้อสอบไปทำไมละ ถูกไหมครับ และสิ่งที่สำคัญและต้องการให้นักเรียนรู้นั้น ในบทๆหนึ่งมีไม่เยอะหรอกครับ ซึ่งนั้นก็วนเวียนอยู่ในข้อสอบเก่านั้นแหละ ไม่หนีไปไหนหรอกครับ

3. สังเกตจุดที่น่าออกสอบจากการอ่าน  

          เมื่ออ่านหนังสือหลายๆคนเลือกที่จะอ่านไปเรื่อยๆ ขณะอ่านก็จะรู้สึกว่าโอเคเข้าใจนะ แต่เมื่ออ่านไปถึงช่วงหลังๆอาจจะพบว่า ลืมเนื้อหาช่วงแรกๆไปแล้ว เมื่อเข้าห้องสอบก็ลืมๆทำไม่ได้อีกตามเคย วิธีแก้ทางนึงคือเมื่ออ่านให้สังเกตจุดที่น่าออกสอบครับ แล้วจุดนั้นอยู่ตรงไหนละ? มีหลายตำแหน่งมากๆครับ เช่น “ตรงที่ทำตัวหนา”“ตรงที่บอกว่าระวัง!” “ตรงที่เขียนว่า Tips” และเคล็ดลับสุดๆคือ ตรงที่ทำช๊อยส์ได้ 3 ข้อครับ อธิบายเพิ่มเติมอย่างนี้ครับ สมมติว่าเนื้อหาเขียนว่า หน้าที่ของไตมี 3 อย่างหลักๆ คือ 1…. 2..... 3..... ตรงนี้ออกสอบได้ง่าย เพราะแค่คิดช๊อยส์หลอกมา 1 ข้อ ก็ทำเป็นข้อสอบได้แล้วถูกไหมครับ ดังนั้นเมื่อไหร่ที่มี 3 หัวข้อให้รีบจำตรงนั้นเลยครับ

4. ผลัดกันถามกับเพื่อน

          หลายๆครั้งการสอบนั้นเนื้อหาเยอะมาก อ่านไปแล้วก็ประสบปัญหาว่าอ่านหน้าลืมหลัง อ่านหลังลืมหน้าใช่ไหมละครับ ทางแก้คือเมื่ออ่านจบ แล้วพอจะจำได้คร่าวๆ ให้ผลัดกันถามกับเพื่อนครับ ผลัดกันถามคนละคำถามโดยไม่เปิดหนังสือนะครับ จะช่วยให้สมองได้มีการดึงเนื้อหาที่อ่านออกมาและมีการจัดระเบียบเนื้อหานั้น ทำให้เมื่อทำข้อสอบก็จะนึกออกง่ายขึ้น อีกทั้งยังได้จดจำเนื้อหาเพิ่มเติมจากคำถามของเพื่อนที่บางครั้งเราอาจะเผลออ่านข้ามไปเพราะคิดว่าไม่สำคัญครับ

5. อย่าลืมพักผ่อน

          เชื่อเถอะครับว่าการอ่านหนังสือแบบตะบี้ตะบันอ่าน โดยไม่พักเลย ไม่ช่วยให้ทำข้อสอบได้ดีขึ้นหรอกครับ เพราะเนื้อหาเข้าไปในสมองแบบไร้ระเบียบ ทำให้เมื่อจะนำออกมาใช้ในห้องสอบก็หาเนื้อหาเหล่านั้นไม่เจอ ทำไม่ได้อยู่ดีครับ การพักผ่อนจะช่วยให้เนื้อหาต่างๆในสมองนั้นได้มีการจัดระเบียบหรือเปรียบเสมือนการให้ความรู้ได้ตกตะกอนในสมองก่อน ทำให้เมื่ออ่านอีกครั้ง หรือในห้องสอบก็จะรู้สึกว่าสามารถดึงเอาเนื้อหาเหล่านั้นออกมาได้ ทำข้อสอบได้นั่นเองครับ ดังนั้นอ่านไม่เยอะแต่ได้พักผ่อนด้วย ดีกว่าอ่านมากๆแต่ไม่ได้พักเลยแน่นอนครับ

          ทั้งหมดนี้คือ 5 เคล็ดลับการอ่านน้อยแต่ได้คะแนนเยอะที่พี่ๆ Top-A tutor นำมาฝากน้องๆทุกคนกันครับ ลองนำไปปฏิบัติตามดูนะครับ แล้วจะรู้ว่าการอ่านน้อย ไม่จำเป็นต้องได้คะแนนน้อยเสมอไปหรอกครับ ถ้ารู้เคล็ดลับ และจับทางได้ครับ

 

 


**เรียนพิเศษตัวต่อตัว เรียนพิเศษที่บ้าน กับพี่ๆจุฬา มหิดล ธรรมศาสตร์ Line ID: Top-Atutor

 ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.satit.nrru.ac.th


ชื่อผู้ตอบ:

    • หลังจากที่ได้เขียนบทความ เรื่องเล่าชีวิตการเรียนหมอ ออกไปแล้วนั้นก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างมากจากนักเรียนและผู้ปกครอง หลายๆคนมาปรึกษาเรื่องการเรียนนต่อคณะแพทย์ หลายๆคนได้เป...
    • ใครๆก็อยากเรียนเก่ง เพราะการเรียนเก่งก็จะทำให้มีโอกาสในการเรียน โอกาสในการทำงานที่มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นความภาคภูมิใจให้พ่อแม่ และครอบครัวอีกด้วย ปัจจุบันหลายๆคนเลือกที่จะเรีย...