4 สิ่งที่อย่าทำ!! เมื่อฝึกภาษา

          สวัสดีทุกๆคนที่กำลังฝึกภาษานะครับ หลายๆคนฝึกแล้วก็ไม่เก่งเสียที ไม่ว่าจะเรียนพิเศษภาษาเพิ่มเติมยังไงก็ไม่เก่งสมใจเสียที ซึ่งอาจจะเกิดจากหลายๆสาเหตุ วันนี้ Top-A tutor ก็มี 4 สิ่งที่อย่าทำเมื่อฝึกภาษา มาฝากทุกๆคนกันครับ เชื่อว่าถ้าได้อ่านแล้วนำไปแก้ไข จะทำให้การฝึกภาษานั้น พัฒนาไปได้รวดเร็วขึ้นเยอะเลยละครับ

1. อย่าอาย

          แทบทุกคนที่ฝึกภาษาแรกจะอาย อายว่าสำเนียงเราจะไม่ดี อายถ้าพูดแล้วเขาฟังไม่รู้เรื่อง อายถ้าใช้ศัพท์ผิด และอายอื่นๆอีกสารพัด แต่ถ้าอยากฝึกภาษาได้เก่งเร็วๆต้องไม่อายครับ ต้องสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง เพราะเราต้องฝึกพูด พูดผิดพูดถูก สำเนียงเป็นอย่างไรอย่าไปกังวลครับ เพราะต่อให้เป็นเจ้าของภาษาเอง ก็ยังมีหลายสำเนียงเลยใช่ไหมครับ อีกทั้งการพูดผิดก็ไม่ใช่เรื่องน่าอาย เพราะคนฟังเขาก็พยายามฟังเรา และไม่จับผิดเราหรอกครับ ถ้าพูดผิด แล้วเขาแก้ให้ก็เป็นเรื่องดีด้วยซ้ำ เพราะเราจะจำศัพท์นั้นได้ดีขึ้นเพราะเคยใช้ผิดมาก่อนไง

2. อย่าท้อ

          การเรียนภาษานั้นไม่ง่ายครับ เพราะสิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญในการฝึกภาษาคือความขยัน และความสม่ำเสมอครับ ซึ่งหลายๆคนฝึกไปนานๆก็จะเริ่มท้อ เริ่มเหนื่อย เพราะคิดว่าไม่เก่งขึ้นสักที ไม่พัฒนาขึ้นสักที แต่ในความเป็นอาจจะไม่ใช่ครับ ถ้าได้ลองลงสนามจริงพูดกับเจ้าของภาษาโดยตรง จะพบว่าเราเก่งขึ้นครับ ดังนั้นใครที่ท้อ เพราะฝึกแล้วไม่ได้อะไร ไม่พัฒนา อยากให้มีกำลังใจครับ เพราะคุณกำลังพัฒนาอยู่ ไม่ได้ไม่พัฒนานะครับ

3. อย่าอ้างว่าไม่มีเวลา

          เราคงได้ยินกันบ่อยๆว่า ฝึกภาษาไม่ได้เพราะไม่มีเวลาใช่ไหมละครับ ใครที่ยังใช้เหตุผลนี้เป็นข้ออ้างในการไม่ฝึกภาษาอยากให้เปลี่ยนนะครับ เพราะการฝึกภาษานั้นไม่ได้เสียเวลามากมายขนาดนั้นหรอกครับ ถ้าลองเอาการฝึกมาเป็นส่วนนึงในชีวิตประจำวันเรา เช่นเมื่อตื่นนอน ก็ดูข่าวภาษานั้นแทนภาษาไทย ระหว่างนั่งรถไปเรียนหรือไปทำงาน ก็ฟังเพลงภาษานั้น แทนที่จะอ่านนิยายฉบับแปล ก็ไปหานิยายต้นฉบับของภาษานั้นๆมาอ่าน จะเห็นว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเพิ่มเลยใช่ไหมละครับ แค่ปรับชีวิตประจำวันนิดหน่อย ก็เป็นการฝึกภาษาแล้วละ เพราะฉะนั้น อย่าอ้างว่าไม่มีเวลาครับ

4. อย่าหยุดหาโอกาสให้ตัวเอง

          การฝึกภาษานั้น ไม่ควรหยุดอยู่แค่เพียงอ่านหนังสือหลักภาษา ดูข่าว ฟังเพลงภาษานั้นๆ แต่ควรหาโอกาสที่จะได้ลงสนามจริงด้วยนั่นคือได้ฝึกพูดภาษานั้นกับเจ้าของภาษา โดยอาจจะผ่านการได้ไปเที่ยวต่างประเทศ หรือได้ไปฝึกงานต่างประเทศ หรืออื่นๆ เพราะฉะนั้นอย่าหยุดที่จะหาโอกาสเหล่านี้ เพื่อให้ตัวเองได้ลงสนามจริงกันนะครับ แล้วเราจะพบว่าเรามีทักษะทางภาษาที่พัฒนาขึ้นอยู่นะ ไม่ใช่ว่าไม่พัฒนาเลยครับ

          ทั้งหมดนี้คือ 4 สิ่งที่อย่าทำเมื่อฝึกภาษาที่ Top-A tutor นำมาฝากทุกๆคนกันครับ หวังว่าจะนำไปแก้ไข ปรับปรุงการฝึกภาษาของตนเอง เพื่อให้เป็นคนที่เก่งภาษา กันนะครับ

 

 


**เรียนภาษาตัวต่อตัว ถึงบ้าน กับติวเตอร์จบเอกด้านภาษานั้นๆโดยตรงได้ที่ Top-A tutor 

 

ติดตามบทความดีๆเพิ่มเติมจากพี่ๆจุฬา และมหิดล ได้ที่.....

ชื่อผู้ตอบ:

    • สวัสดีน้องๆทุกคนอีกครั้งนะครับ วันนี้ Top-A tutor ก็มีบทความเกี่ยวกับการเรียนให้เก่งมากฝากทุกๆคนอีกแล้ว วันนี้บทความของเราจะพูดถึง 5 สิ่งที่คนเรียนเก่งเขาจะไม่ทำกัน ซึ่งหวังว่...
    • ทักษะทางภาษานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอนาคต ที่โลกเราจะต้องมีการติดต่อสื่อสารกันข้ามประเทศมากขึ้น คนที่มีทักษะทางด้านภาษาที่ดี ย่อมมีโอกาสในการทำงานและการเรียนที่...