9 วิธีที่จะทำให้คุณดูฉลาด

     คนเราไม่ว่าจะอยู่ในวัยเรียน หรือวัยทำงานก็คงอยากจะดูเป็นคนฉลาดในสายตาเพื่อนๆและคนรอบข้าง คนที่เกิดมาฉลาดอยู่แล้วก็ถือว่าโชคดีไป ส่วนคนที่ไม่ได้โชคดีเช่นนั้นก็อาจจะเอาแต่อ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวเพื่อหวังจะเป็นคนฉลาด แต่นั่นก็ไม่ได้การันตีว่าคุณจะดูฉลาดขึ้นในสายตาคนรอบข้าง วันนี้ Top-A tutor มี 9 วิธีง่ายๆที่จะทำให้คุณดูฉลาดขึ้นจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยต่างๆระดับโลก

1. อย่าถือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ขณะพูด

     ผู้คนจำนวนมากทำสิ่งที่ดูไม่ฉลาดนักหลังจากที่ได้ดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปจำนวนมาก จึงไม่ต้องสงสัยว่าคุณจะดูไม่ฉลาดขนาดไหนถ้าถือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไปด้วยขณะพูดให้ผู้อื่นฟัง จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Michigan และ Pennsylvania พบว่าคำพูดที่ออกมาจากปากคนเมานั้นเชื่อถือได้ยาก และไม่มีน้ำหนักเท่าไหร่อีกด้วย

2. เดินด้วยความเร็วเท่ากับคนอื่นๆ

     จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Boston พบว่า ผู้คนส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าความเร็วในการเดินของคนสามารถบ่งบอกความฉลาดได้ กล่าวคือถ้าคุณเดินเร็วกว่าหรือช้ากว่าคนทั่วไปแล้ว คนเหล่านั้นอาจมองว่าคุณเป็นคนไม่ฉลาดเท่าไหร่นั่นเอง

3. ใส่แว่นช่วยได้

     จากงานวิจัยพบว่าการใส่แว่นนั้นจะทำให้คุณดูน่าดึงดูดน้อยลง แต่จะดูฉลาดมากขึ้น อีกทั้งลักษณะแว่นที่ควรใส่คือแว่นที่มีกรอบหนาๆ เพราะจะทำให้ดูลาดมากกว่าแว่นที่มีกรอบบาง

4. วางตัวเป็นคนกลาง

     การวางตัวเป็นคนกลางจะทำให้คุณดูทรงภูมิ จากข้อมูลของนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Southampton และ Limerick พบว่าคนที่วางตัวเป็นคนกลางที่คอยยุติปัญหาหรือไกล่เกลี่ยปัญหาต่างๆนั้น จะดูน่าเชือถือ ปราศจากอคติ มีความรู้และความสามารถเพียงพอที่จะยุติปัญหาต่างๆได้

5. เลือกใช้คำง่ายๆ สั้นๆ

     คนจำนวนคิดว่าการใช้คำที่หรูหรา ซับซ้อน หรือเฉพาะทางมากนั้นจะทำให้ตนเองดูฉลาดขึ้นในสายตาผู้อื่นแต่นั่นไม่ใช่เลยละ งานวิจัยของมหาวิทยาลัย Princeton พบว่าการเลือกใช้คำที่ยาว ซับซ้อน และเฉพาะทางเกินไปนั้นจะยิ่งทำให้ผู้พูดดูไม่ฉลาดยิ่งกว่าเดิม

6. ใช้กราฟช่วย

     จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Cornell พบว่าผู้คนมีแนวโน้มที่จะเชื่อถือถ้าหากข้อมูลนั้นดูมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ประกอบ แม้ว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้นจะเพียงแค่เป็นการนำเสนอในรูปแบบกราฟง่ายๆก็ตาม

7. พูดให้สื่ออารมณ์

     การพูดที่พูดเร็วและดังกว่าปกติเล็กน้อย มีจังหวัดหยุดน้อย มีการใช้เสียงสูงต่ำสลับกันไม่ใช่เสียงแบบโมโนโทน (Monotone) จะทำให้ผู้พูดดูมีความรู้และฉลาด

8. จ้องเข้าไปในดวงตาผู้ฟัง

      งานวิจัยของมหาวิทยาลัย Loyola Marymount พบว่าการจ้องเข้าไปในดวงตาผู้ฟังของคุณขณะที่พูดนั้นจะทำให้คุณดูฉลาดในสายตาพวกเขาได้มากเลยละ

9. การแต่งกายก็บ่งบอกความฉลาด

     การแต่งกายให้เหมาะกับสถานที่และสภานการณ์ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณดูฉลาดมากขึ้นในสายตาผู้อื่น เช่น ครูช่วยสอนที่แต่งอย่างสุภาพในขณะที่สอนก็ทำให้นักเรียนเชื่อถือและเคารพมากกว่าคนที่แต่งกายแบบเป็นกันเอง เพราะเขาดูมีความรู้และดูฉลาดกว่านั่นเอง

     ทั้งหมดนี้คือ 9 วิธีที่จะทำให้คุณดูฉลาดขึ้นที่ Top-A tutor นำมาฝากทุกคน โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งน้องๆวัยเรียน และผู้ใหญ่ในวัยทำงานก็ตาม รับรองว่าคุณจะดูฉลาดขึ้นอย่างแน่นอน

แปล : businessinsider

 

 


**เรียนพิเศษตัวต่อตัว เรียนพิเศษที่บ้าน รับสอนพิเศษโดยพี่ๆคณะแพทย์ และวิศวะ เก่งขึ้นชัวร์! Top-A tutor

ขอบคุณภาพประกอบจาก

amiyabhanushali.wordpress.com

www.healthcarethai.com

 

 

ติดตามบทความดีๆเพิ่มเติมจากพี่ๆจุฬา และมหิดล ได้ที่.....
#1 โดย: ATROSLAV [IP: 171.96.181.xxx]
เมื่อ: 2016-07-07 22:41:02
การเเต่งกายไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไหร่ครับ
เพราะบางคนใส่ชุดเก่าเก่ามีขาดบ้าง ใส่เเต่ตัวเดิมๆ เเต่เอาจริงจริงบางคนหนึ่งในนั้นอาจจะเป็นคนจบสูงกว่าก๋เป็นได้ครับ

ชื่อผู้ตอบ:

    • คนเรียนเก่งมักถูกมองจากเพื่อนๆว่าจะต้องเป็นคนที่ขยันอ่านหนังสือมากๆ เรียนพิเศษเยอะๆ นอนน้อยเพราะต้องอ่านหนังสือ เครียด หรืออะไรลักษณะนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าการเรียนเก่งของคนเหล่านั...
    • เคมีเป็นหนึ่งในวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมปลาย ที่มีวิธีการเรียนที่แตกต่างจากวิทยาศาสตร์แขนงอื่นๆ ทำให้บางคนที่จับทางได้ก็อาจจะชอบ ส่วนบางคนที่จับทางไม่ได้ ไปเรียนพิเศษเคมีเพิ่ม...