6 สิ่งที่ควรทำเมื่อเริ่มฝึกภาษาที่สอง

     ในอนาคตอันใกล้นี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าภาษาที่สองจะมีความสำคัญอย่างมากในการเรียนและการทำงาน เพราะคนที่สามารถใช้ภาษาอื่นๆนอกจากภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว ย่อมส่งผลให้มีโอกาสต่างๆในการเรียนและการทำงานที่มากกว่าด้วย แล้วเมื่อเริ่มฝึกภาษาที่สองควรมีแนวทางอย่างไรละไปติดตามได้ในบทความนี้จาก Top-A tutor กันเลยครับ

1. มุ่งมั่น

     การฝึกภาษาที่สองนั้นหลายๆครั้งอาจต้องเริ่มต้นจากศูนย์เลย ดังนั้นแน่นอนว่ามันจะต้องยาก ความมุ่งมั่นจึงสำคัญมากในการเริ่มต้น อาจมีการตั้งเป้าหมายเช่น ต้องได้คะแนน TOEFL มากกว่า 90 ภายใน 1 ปีแล้วก็พยายามทำให้ได้ และอย่าลืมคิดเสมอว่า “คนอื่นทำได้ แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้”

2. เริ่มต้นจากการฟัง

     ทักษะแรกสุดสำหรับการเริ่มต้นฝึกภาษาที่สองคือทักษะการฟังนั่นเอง เพราะถ้าหากฟังได้ก็จะพูดได้ อ่านได้ และเขียนได้ตามมา โดยอาจเริ่มต้นฝึกการฟังจากการฟังข่าวภาษานั้นๆ ดูหนังโดยไม่เปิด subtitle ก็เป็นได้เมื่อฟังก็อย่าลืมสังเกตโครงสร้างประโยค ศัพท์ใหม่ๆ ศัพท์แสลง หรือสำเนียงด้วยละครับ

3. หาโอกาสพูด

     การฝึกภาษานั้นการลงสนามฝึกพูดจริงก็สำคัญเช่นกันนะครับ โดยอาจลงเรียนพิเศษเพิ่มเติมภาษานั้นๆเพื่อที่จะได้ฝึกพูดกับครูผู้สอน หาเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติที่พูดภาษานั้นๆ หรือว่าจะเป็นเมื่อมีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศนั้นๆก็อย่าลืมหาโอกาสฝึกภาษาไปด้วยละครับ

4. สม่ำเสมอ

     ในการฝึกภาษาที่สอง โดยเฉพาะเมื่อเริ่มต้นจากศูนย์ ความสม่ำเสมอในการฝึกฝนเป็นสิ่งสำคัญ วิธีการที่จะทำให้เราสามารถฝึกได้อย่างสม่ำเสมอคือการประยุกต์ให้เข้ากับชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง เช่น ตื่นมาก็เปิดข่าวภาษานั้นฟัง อ่านหนังสือพิมพ์หรือหนังสือเรื่องต่างๆเป็นภาษานั้น เมื่อจะดูซีรีย์ก็ดูเป็นภาษานั้น เป็นต้น เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถฝึกได้ทุกวัน ทำให้มีความสม่ำเสมอแล้วละ

5. ใช้เทคโนโลยีช่วย

     ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีจำนวนมากที่จะช่วยฝึกภาษา โดยไม่จำเป็นต้องหาความรู้จากหนังสือเพียงอย่างเดียว เช่น application ช่วยฝึกภาษามากมายที่คุณสามารถหาข้อมูลได้จาก google หรือจะเป็นการฝึกพูดกับเพื่อนชาวต่างชาติผ่านโปรแกรมแชทออนไลน์ต่างๆ เป็นต้น

6. อย่าท้อ

     ระหว่างการฝึกฝนนั้น อุปสรรคจะมีมากมายเลยละครับ ทั้งเวลา ทั้งรู้สึกว่าไม่เก่งสักที และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย ขอให้อย่าท้อแท้ครับ อย่าคิดว่าเราไม่เก่งสักที เพราะคุณอาจกำลังเก่งขึ้นอยู่แต่ไม่รู้ตัว เพียงแต่ม่เคยได้ทดลองลงสนามใช้ภาษาจริงๆ การฝึกภาษานั้นต้องใช้เวลาครับ อย่าคิดว่าเราฝึกเพียงแค่ 1-2 เดือนแล้วจะเก่ง เพราะเราต้องฝึกกันหลายปีเลยละครับดังนั้น “อย่าท้อ” ในการฝึกกันละ

     หวังว่า 6 คำแนะนำเหล่านี้จะมีประโยชน์สำหรับคนที่เริ่มฝึกภาษาที่สองกันนะครับ อย่าลืมกันละครับว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว เพราะฉะนั้นการฝึกภาษาให้เก่งก็ย่อมไม่ได้เกิดในช่วงเวลาอันสั้นแน่นอนครับ”

 

 


**เรียนภาษาอังกฤษ เรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนภาษาจีน และภาษาอื่นๆ โดยติวเตอร์จบด้านภาษาโดยตรง Top-A tutor

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.moveoneinc.com

ติดตามบทความดีๆเพิ่มเติมจากพี่ๆจุฬา และมหิดล ได้ที่.....

ชื่อผู้ตอบ:

    • ฟิสิกส์เป็นแขนงของวิชาวิทยาศาสตร์ที่เรียกได้ว่านักเรียนม.ปลายมีปัญหากันมากที่สุด เพราะหลายๆคนไม่รู้วิธีการเรียนที่ถูกต้อง จึงทำให้ไม่เข้าใจฟิสิกส์ และรู้สึกว่าฟิสิกส์นั้นยาก วันน...
    • คนเราไม่ว่าจะอยู่ในวัยเรียน หรือวัยทำงานก็คงอยากจะดูเป็นคนฉลาดในสายตาเพื่อนๆและคนรอบข้าง คนที่เกิดมาฉลาดอยู่แล้วก็ถือว่าโชคดีไป ส่วนคนที่ไม่ได้โชคดีเช่นนั้นก็อาจจะเอาแต่อ่านหนังส...