4 ข้อควรระวังในการทำข้อสอบ

     ในการวัดผลการเรียนหรือการคัดเลือกคนเพื่อศึกษาต่อนั้นกระบวนการวัดผลที่ยังหลีกเลี่ยงไม่ได้คือการทำข้อสอบ หลายๆคนเตรียมตัวอ่านหนังสือก่อนสอบมาเป็นอย่างดี ความรู้ก่อนสอบแน่นปึ๊ก แต่อาจกลับได้คะแนนสอบไม่ดีเท่าที่หวังไว้ ทั้งๆที่ตอนสอบก็รู้สึกว่าตนเองทำได้ นั่นอาจเป็นเพราะเกิดจุดผิดพลาดบางอย่างในการทำข้อสอบนั่นเองครับ วันนี้ Top-A tutor จะพาทุกคนไปรู้จัก 4 ข้อควรระวังในการทำข้อสอบ ซึ่งก็คือจุดผิดพลาดที่คนทำข้อสอบผิดพลาดกันบ่อยๆ โดยอาจไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ถ้าอ่านจบแล้ววก็อย่าลืมนำไปปรับปรุงแก้ไขการทำข้อสอบกันนะครับ

1. ฝนช๊อยส์ผิด

     ปัญหานี้เกิดขึ้นหลายๆครั้งในการทำข้อสอบ ทำให้เสียคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย โดยสาเหตุของการฝนช๊อยส์ผิดนั้นมักมาจากการไม่รอบคอบ หรือรีบทำ จนทำให้พลาดไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่ข้อสอบมีมากกว่า 4 ตัวเลือกถ้าไม่ได้ดูเลขช๊อยส์ข้อก่อนฝนคำตอบกก็อาจจะฝนช๊อยส์ผิดได้ ทำให้เสียคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย วิธีแก้คือรอบคอบมากขึ้น และควรดูเลขหน้าช๊อยส์ก่อนที่จะฝนลงกระดาษคำตอบ เพียงเท่านี้ก็จะไม่มีปัญหานี้แล้วละ!

2. ช๊อยส์อยู่อีกหน้า

     ปัญหานี้จะเกิดเมื่อโจทย์ให้ข้อมูลมาและสามารถตอบได้มากกว่า 1 ข้อ โดยช๊อยส์ให้เลือกมากกว่า 1 ข้อนั้นอยู่หน้าถัดไปดังเช่นตัวอย่างดังรูปด้านล่าง ถ้าหากว่าอ่านผ่านๆโจทย์ในรูปที่ 1 อาจคิดว่าคำตอบอยู่ในข้อใดข้อหนึ่งในรูปนั้น เพราะช๊อยส์ของโจทย์จริงๆคือรูปที่ 2 ที่อยู่ในหน้าถัดไปต่างหากละ วิธีแก้ปัญหานี้คืออ่านช๊อยส์ให้ครบทุกช๊อยส์เสมอ เพราะถ้าหากอ่านครบทุกช๊อยส์แล้วรู้สึกว่าคำตอบนั้นตอบได้หลายข้อน้องๆก็จะต้อสงสัยและควรลองเปิดดูหน้าถัดไปว่ามีช๊อยส์จริงๆอยู่ในหน้าถัดไปหรือไมม่นั่นเอง

       รูปที่ 1 โจทย์       

รูปที่ 2 ช๊อยส์

3. ฝนช๊อยส์เลื่อนข้อ

     การฝนช๊อยส์เลื่อนนั้นเป็นข้อผิดพลาดที่ร้ายแรงมาก จากประสบการณ์ที่ผ่านมาเคยมีคนที่ฝนช๊อยส์เลื่อนข้อจนทำให้สอบไม่ติดเลยละ! ที่ร้ายแรงนั่นก็เพราะการฝนช๊อยส์เลื่อนข้อนั้นจะส่งผลต่อข้อถัดๆไปในข้อสอบชุดนั้นๆด้วยเช่นถ้าหากฝนคำตอบของข้อ 4 ลงในที่ฝนคำตอบของข้อ 5 แล้วละก็ เมื่อทำโจทย์ข้อ 5 ก็จะฝนลงคำตอบข้อ 6 และเมื่อทำข้อ 6 ก็จะฝนลงคำตอบข้อ 7 เป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆทำให้คำตอบหลังจากข้อ 4 นั้นผิดไปหมดเลย! ข้อผิดพลาดนี้อาจฟังดูเหมือนเกิดขึ้นยาก แต่จริงๆแล้วไม่ยากเลย เพราะมักจะเกิดขึ้นบ่อยๆเมื่อไม่แน่ใจคำตอบแล้วเว้นว่างไว้ เช่น ข้อ 6 ไม่แน่ใจจึงข้ามไปก่อนและเว้นไว้ เมื่อทำข้อ 7 ก็อาจเผลอฝนข้อ 6 ได้ ส่งผลให้คำตอบข้อถัดๆไปเลื่อนไปทั้งหมด ดังนั้นอย่าลืมเช็คเลขข้อกับกระดาษคำตอบก่อนฝนกันนะครับ

4. ทดไม่เป็นระเบียบ

     หลายๆคนคงงงว่าการทดไม่เป็นระเบียบนั้นมีผลอย่างไรในการทำข้อสอบ แต่รู้ไหมครับว่าการทดที่ไม่เป็นระเบียบนั้นก็ส่งผลเสียต่อการทำข้อสอบได้มากเลยละ เช่น เมื่อทดๆไปเรื่อยๆ อาจมีการนำตัวเลขที่เคยทดไว้ก่อนหน้าบริเวณข้างๆมาสลับกับวิธีทำที่กำลังทำอยู่ได้ เพราะบริเวณที่กำลังทดอยู่กับบริเวณอื่นๆไม่สามารถแยกกันได้ หรือจะเป็นเมื่อคำตอบที่ออกมาไม่ตรงกับช๊อยส์แล้วจำเป็นต้องตรวจดูวิธีทำว่าผิดตรงไหน ก็คงจะลำบากไม่น้อย และอาจเกิดข้อผิดพลาดได้เมื่อต้องตรวจคำตอบลักษณะดังกล่าว วิธีแก้คือทดให้เป็นระเบียบและควรมีเส้นกั้นระหว่างข้อ อีกทั้งควรลดรอบแรกด้วยดินสอ เพราะเมื่อกระดาษหมดและต้องทดเพิ่มเติมอาจใช้ยางลบลบได้หรือใช้ปากกาเขียนทับก็ยังพอที่จะทำได้นั่นเอง

      ทั้งหมดนี้คือ 4 ข้อควรระวังที่พี่ๆ Top-A tutor นำมาฝากทุกๆคน คิดเห็นกันอย่างไรหรือใครมีข้อควรระวังอื่นๆก็คอมเม้นกันได้ด้านล่างเลยนะครับ ใครต้องการแชร์ก็ยินดีนะครับ

 

 


**เรียนพิเศษตัวต่อตัว เรียนพิเศษที่บ้าน รับสอนพิเศษโดยพี่ๆจุฬา มหิดล Top-A tutor

 ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.theactkk.net

 

ติดตามบทความดีๆเพิ่มเติมจากพี่ๆจุฬา และมหิดล ได้ที่.....

ชื่อผู้ตอบ:

    • ในอนาคตอันใกล้นี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าภาษาที่สองจะมีความสำคัญอย่างมากในการเรียนและการทำงาน เพราะคนที่สามารถใช้ภาษาอื่นๆนอกจากภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว ย่อมส่งผลให้มีโอกาสต่างๆในการเร...
    • ฟิสิกส์เป็นแขนงของวิชาวิทยาศาสตร์ที่เรียกได้ว่านักเรียนม.ปลายมีปัญหากันมากที่สุด เพราะหลายๆคนไม่รู้วิธีการเรียนที่ถูกต้อง จึงทำให้ไม่เข้าใจฟิสิกส์ และรู้สึกว่าฟิสิกส์นั้นยาก วันน...