แนวทางการเตรียมสอบกสพท. PART II

     สวัสดีน้อง ๆ ทุกคนที่อยากเป็นหมอ กันอีกครั้งครับ ในบทความที่แล้ว พี่ ๆ คณะแพทย์ของ Top-A tutor ก็ได้แนะนำวิธีการเตรียมสอบฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และภาษาอังกฤษไปแล้วนะครับ ในความนี้เราจะแนะนำวิธีการเตรียมสอบวิชาคณิตศาสตร์ ไทย และสังคม  ซึ่งรวมแล้วคิดเป็น 28 % ของคะแนนสอบทั้งหมดเลยทีเดียว แล้วเราควรจะเตรียมตัวอย่างไรดีละ ? ไปอ่านกันเลยครับ

    

1. การเตรียมตัววิชาคณิตศาสตร์

     คณิตศาสตร์ การเตรียมตัวคือทำโจทย์เยอะ ๆ ซึ่งโจทย์ที่ฝึกนั้นก็ต้องมีประสิทธิภาพด้วย ข้อสอบคณิต 7 วิชาสามัญนั้นไม่ยากเท่า PAT1 นะดังนั้นไม่ต้องกังวลไป พยายามฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ ถ้าทำจนหมดแล้วอาจจะไปหาโจทย์ที่ยากกว่านั้นเช่น PAT1 มาทำด้วยก็ได้ และแนะนำว่าตอนทำข้อสอบจริง ข้อไหนที่ติด คิดไม่ออก ให้ข้ามไปก่อนเลย เพราะโจทย์หลาย ๆ ข้อถ้าจะคิดออกมองแปปเดียวก็จะคิดออกเลย ดังนั้นถ้าติดแล้วแนะนำข้ามข้อไปก่อน พอกลับมามองโจทย์ใหม่อาจจะได้มุมมองใหม่แล้วก็จะคิดออกครับ ข้อควรระวังอีกอย่างของวิชาคณิตศาสตร์ คือ การสะเพร่า โดยเฉพาะในข้อง่ายก็ควรจะเก็บคะแนนไปให้ได้เต็ม ๆ ถ้าจะเสียคะแนนเพราะคิดเลขพลาดก็คงจะน่าเสียใจไม่น้อยเลยใช่ไหมละครับ

2. การเตรียมตัววิชาภาษาไทย

     ข้อสอบภาษาไทยคิดเป็น 7 % ของคะแนนสอบทั้งหมด ซึ่งอาจจะไม่เยอะมาก แต่ในหลาย ๆ ครั้งก็เป็นตัวช่วยในกรณีที่คะแนนวิชาอื่น ๆ ของน้องพอ ๆ กับผู้สอบคนอื่น เพราะคะแนนสอบเพียงแค่นี้ก็อาจตัดสินได้ว่าจะสอบติดหรือสอบไม่ติดเลยทีเดียว แนวข้อสอบวิชาภาษาไทย 7 วิชาสามัญนั้นจะไม่เป็นแนวท่องจำพวกหลักภาษา หรือวรรณคดีไทย เหมือนข้อสอบภาษาไทยในสนามสอบอื่น ๆ แต่จะเป็นข้อสอบแนววิเคราะห์ จับใจความ ซึ่งการเตรียมตัววิชานี้นั้นแนะนำให้อ่านเนื้อหาภาษาไทยตามหนังสือสรุปต่าง ๆ ที่มีขายตามท้องตลาด อ่านแค่สรุปก็เพียงพอในการทำข้อสอบวิชานี้ให้ได้คะแนนดีแล้วครับ เพราะข้อสอบไม่ยาก และสามารถคิดได้นั่นเอง

3. การเตรียมตัววิชาสังคม

     ข้อสอบสังคมนั้นคิดเป็น 7 % ของคะแนนสอบทั้งหมดเท่ากับวิชาภาษาไทย การเก็บคะแนนวิชานี้นั้นไม่ง่ายเหมือนวิชาภาษาไทยเพราะเนื้อหาเยอะมาก กระจัดกระจายสุด ๆ และไม่สามารถเก็งได้เลยว่าจะออกเนื้อหาส่วนไหน ดังนั้นในวิชานี้ไม่อยากให้หวังเก็บคะแนนมากนัก หวังไว้สักประมาณ 40-50 % ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว วิธีการเตรียมตัวแนะนำให้อ่านเนื้อหาเฉพาะสรุป ๆ เท่านั้น ถ้าจะลงเรียนพิเศษเพิ่มเติมก็ควรเน้นไปที่สรุป หรือ ติวสั้นก็เพียงพอแล้ว เพราะเรียนเยอะเกินไป ก็อาจไม่ตรงข้อสอบ ให้เอาเวลาไปทุ่มเทกับวิชาอื่น ๆ ดีกว่าครับ

     ทั้งหมดนี้คือ แนวทางการเตรียมสอบแพทย์ part II ที่แนะนำวิธีการเตรียมสอบคณิตศาสตร์ ไทย และสังคมที่พี่ ๆ คณะแพทย์จาก Top-A tutor นำมาฝากน้อง ๆ ครับ ถ้ามีประโยชน์ก็แชร์ต่อให้เพื่อนได้เลย สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่าน part I ก็เลื่อนลงไปคลิกด้านล่างได้เลยนะครับ

 


**ติวสอบกสพท. ติวสอบแพทย์ โดยพี่ ๆ คณะแพทย์ มหาวิทยาลัยชั้นนำได้ที่ Top-A tutor

ติดตามบทความดีๆเพิ่มเติมจากพี่ๆจุฬา และมหิดล ได้ที่.....

ชื่อผู้ตอบ:

    • สวัสดีน้อง ๆ ทุกคนที่อยากเป็นหมอ กันอีกครั้งครับ ในบทความก่อน ๆ Top-A tutor ได้พูดถึงการเตรียมสอบกสพท.ในพาร์ท “ความถนัดแพทย์” ซึ่งคิดเป็น 30 % ของคะแนนสอบทั้งหมดไปแล้...
    • หลาย ๆ คนคงประสบปัญหาที่ว่าไม่มีสมาธิอ่านหนังสือ ทำให้อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง ใช้เวลาในการอ่านมากแต่ไม่มีประสิทธิภาพ อ่านจบก็จำไม่ได้ ไม่เข้าใจ ใช่ไหมละครับ ปัญหาเหล่านั้นจะแก้อย่...