โค้งสุดท้าย PAT 1 !! อ่านยังไงให้โดน

     เหลือเวลาอีกไม่นานก็ใกล้จะสอบ PAT 1 แล้วนะครับ หลาย ๆ คนอาจจะพร้อมมาก ๆ แล้ว แต่หลาย ๆ คนก็คงยังไม่พร้อมเท่าที่ควรวันนี้ Top-A tutor มีแนวทางในการเตรียมสอบ PAT 1 มาฝากน้อง ๆ กันครับ

 

>>เรื่องที่ออกเยอะ ๆ<<

     บทที่ออกข้อสอบเยอะใน PAT 1 ได้แก่ สถิติ ลำดับ/อนุกรม ตรีโกณมิติ แคลคูลัส และความน่าจะเป็น

>>วิธีการเตรียมตัวในบทที่ออกบ่อย<<

     1. สถิติ : ข้อสอบของบทนี้ไม่ยาก จะเน้นไปที่น้องต้องจำสูตรได้ ! และแทนสูตรให้เป็น ดังนั้นการอ่านเรื่องนี้ควรจะอ่านและจำนิยาม+สูตรให้แม่น ๆ ฝึกทำโจทย์เพิ่มเติมเล็กน้อย (เหลือเวลาไว้ทำบทอื่นดีกว่า) ก็สามารถทำโจทย์ได้อย่างแน่นอน บทอื่น ๆ ทีไม่ยาก และมีแนวทางการเตรียมตัวแบบเดียวกันเช่น เซต ตรรกศาสตร์ ทฤษฎีกราฟ ทฤษฎีจำนวน เป็นต้น

     2. แคลคูลัส : ข้อสอบแคลคูลัสระดับม.ปลายจะดูเหมือนยาก แต่จริง ๆ แล้วไม่ยากเลยถ้าน้อง ๆ ฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ จนสามารถจับทางข้อสอบได้ ดังนั้นหัวใจสำคัญของการเตรียมตัวสำหรับข้อสอบบทนี้คือ ต้องฝึกทำโจทย์ให้เยอะ ๆ เพื่อที่จะได้เจอโจทย์ที่หลากหลายและจับทางได้ ส่วนเนื้อหานั้นโจทย์มักไม่ได้ถามนิยามพื้นฐานมากนักจึงอาจไม่ต้องแม่นนิยามพื้นฐานเท่าไหร่นั่นเอง บทอื่น ๆ ที่มีแนวทางในการเตรียมตัวแบบเดียวกันเช่น ล็อกการิทึม ฟังก์ชัน จำนวนจริง เป็นต้น

    3. ลำดับ/อนุกรม, ตรีโกณมิติ, และความน่าจะเป็น : 3 บทนี้มีแนวทางการเตรียมตัวเหมือนกันพี่จึงนำมาพูดรวมกันนะครับ 3 บทนี้ถือว่าข้อสอบอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่ายาก ! เมื่อเทียบกับบทอื่น ๆ อีกทั้งข้อสอบยังค่อนข้างพลิกแพลง ออกไม่ซ้ำแนวในแต่ละปี คำแนะนำของพี่คือ ต้องฝึกทำโจทย์ให้หลากหลาย ลองหาโจทย์จากหลาย ๆ สนามสอบนอกจาก PAT 1 มาทำเพื่อที่จะได้เห็นแนวโจทย์ที่มากขึ้นเช่น ข้อสอบสมาคมคณิตศาสตร์ ข้อสอบเพชรยอดมงกุฏ ข้อสอบสสวท.เลขรอบแรก(สมัยก่อน) เป็นต้น จะเห็นว่าการเตรียมตัวใน 3 บทนี้จะเตรียมตัวยาก และใช้เวลาค่อนข้างเยอะ ดังนั้นให้น้อง ๆ เตรียมตัว 2 บทแรกด้านบนให้พร้อมก่อน แล้วจึงค่อยใช้เวลาที่เหลือมาเตรียม 3 บทนี้นะครับ ส่วนบทอื่น ๆ ที่ยาก/พลิกแพลง และใช้วิธีการเตรียมตัวเช่นกันเดียวกับ 3 บทนี้เช่น ภาคตัดกรวย จำนวนเชิงซ้อน เป็นต้น

>>การจัดสรรเวลาในห้องสอบ<<

     ข้อสอบ PAT 1 นั้นอาจเรียกได้ว่าเป็น speed test ดังนั้นน้อง ๆ จำเป็นต้องแบ่งเวลาในการทำให้ดีโดยพี่มีหลักการคร่าว ๆ ให้ประมาณนี้

1. ทำรอบแรก : เน้นไปที่บทง่าย ๆ (บทที่เน้นจำสูตรได้ และแทนสูตร ซึ่งก็คือบทในกลุ่มสถิติและบทอื่น ๆ ในข้อที่ 1 ด้านบนนั่นเอง) หรือบทที่น้อง ๆ คิดว่าแม่นเป็นพิเศษ บทพวกนี้ต้องเก็บคะแนนให้ได้ ต้องทำให้ได้ และถ้าเกิดว่าคิดว่าจะใช้เวลานาน แล้วยังมองไม่เห็นแนวทางในการหาคำตอบให้ข้ามไปได้

2. ทำรอบสอง : หลังจากทำบทง่าย ๆ หรือแม่นเสร็จให้น้อง ๆ มาเก็บเนื้อหาส่วนที่ยากขึ้นมาและต้องใช้ทักษะมากขึ้นนั่นก็คือโจทย์ในกลุ่มข้อที่ 2 ด้านบน (เช่น แคลคูลัส ล็อกการิทึม ฟังก์ชัน จำนวนจริง) บทเหล่านี้เราสามารถใช้เวลาได้มากกว่าบทง่าย ๆ ครับ เพราะโจทย์นั้นยากกว่า แต่ก็เช่นกันครับ ข้อไหนที่มองอยู่นานแล้วคิดว่าไม่ได้คำตอบแน่ ๆ รีบข้ามครับ

3. ทำรอบสุดท้าย : ให้ทำข้อสอบในบทที่อยู่ในกลุ่มที่ 3 ครับ (เช่น ลำดับ/อนุกรมตรีโกณมิติ ความน่าจะเป็น ภาคตัดกรวย จำนวนเชิงซ้อน) บทเหล่านี้ยากครับ ให้มาเก็บในช่วงหลัง แน่นอนว่าคงจะใช้เวลาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว แถมเก็บคะแนนยากอีกตะหากจึงเก็บมาทำหลังสุดนั่นเอง (ยกเว้นข้อที่มองแล้วออกตั้งแต่ทำรอบแรก ๆ ก็ทำไปได้เลยนะครับ) ข้อควรระวังในการทำโจทย์กลุ่มนี้คืออย่าเสียเวลามากเกินไป เพราะถ้าเรายังเหลือโจทย์ในบทที่ง่ายกว่า และมีแนวโน้มในการจะได้คำตอบมากกว่าจะได้เหลือเวลาให้ย้อนกลับไปทำไงครับ

4. ถ้าเหลือเวลาให้ recheck ข้อที่ง่าย ๆ ก่อน นะครับ

5. ถ้าต้องเดาในกรณีที่เหลือเวลาเยอะ ให้ใช้เทคนิคจากบทความนี้ดูนะครับ www.top-atutor.com/15046684/เทคนิคการเดาข้อสอบขั้นเทพ

6. ถ้าต้องเดาในกรณีที่เหลือเวลาน้อยแล้วให้เลือกทำบางข้อที่มีแนวโน้มว่าจะใช้เวลาไม่นานก่อน แล้วเดาข้อที่เหลือ ถ้าเหลือเวลาน้อย อย่าคาดหวังว่าจะได้ทำครบทุกข้อ ให้เลือกข้อที่คาดว่าจะคิดออกมากที่สุดมาทำก่อนนะครับแล้วให้เวลากับข้อนั้นหน่อย แล้วจึงเดาในข้อที่เหลือ

     พี่ ๆ Top-A tutor มีคำแนะนำน้อง ๆ เพียงเท่านี้ ที่เหลือก็สู้ ๆ นะครับ ตั้งใจทำข้อสอบ ขอให้น้อง ๆ ทุกคนได้คะแนนดี ๆ เข้าคณะทีต้องการให้ได้กันนะครับ

 


**ติว PAT1-7 ติวสอบตรงเข้ามหาวิทยาลัย นำทีมโดยติวเตอร์มากประสบการณ์จากจุฬา ธรรมศาสตร์ มหิดล เกษตรศาสตร์ Top-A tutor

ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.maths.leeds.ac.uk

 

ติดตามบทความดีๆเพิ่มเติมจากพี่ๆจุฬา และมหิดล ได้ที่.....

ชื่อผู้ตอบ:

    • เคยเป็นกันไหม ? อ่านหนังสือได้แปปเดียวก็เบื่อ ก็ขี้เกียจอ่าน หรือแม้กระทั่งหลับไปคาหนังสือเลย ถึงจะรู้อยู่ว่าต้องอ่านเพื่อที่จะได้สอบได้คะแนนดี ๆ สอบติดคณะที่ต้องการ แต่มันก็หน่ว...
    • เชื่อว่าชีวิตวัยเรียนของทุกคนต้องเคยเจอกับวิชา หรือภาวะที่เรียกว่า “เรียนไม่รู้เรื่อง” ซึ่งเมื่อเรียนไม่รู้เรื่องก็จะไม่ชอบเรียน และทำคะแนนได้ไม่ดี วันนี้ Top-A tutor...