อ่านหนังสือยังไงไม่ให้ง่วง



เชื่อว่าน้องๆหลายคนเมื่อถึงเวลาอ่านหนังสือ ไม่รู้เพราะอะไรก็จะเริ่มง่วงทุกที ทำให้อ่านหนังสือไม่ได้ อ่านหนังสือไม่ทัน ส่งผลให้ทำข้อสอบไม่ค่อยได้กันนั่นเอง วันนี้ Top-A tutor มีเทคนิคการอ่านหนังสือไม่ให้ง่วงมาฝากน้องๆทุกคนหวังว่าจะได้ลองนำไปใช้กันนะครับ

  1. อ่านแล้วต้องพักบ้าง

หลายๆครั้งเวลาอ่านหนังสือช่วงแรกๆนั้นยังไม่ง่วงกันหรอกครับ แต่เมื่ออ่านไปสักพักนี่สิ จะรู้สึกว่าเริ่มไม่มีสมาธิ เริ่มง่วง นั่นก็เพราะว่าสมองเรานั้นทำงานหนักอย่างต่อเนื่องนานเกินไป ทำให้สมองล้า และเริ่มเสียสมาธิ และเริ่มง่วง ลองอ่านบ้างพักบ้างสิครับ โดยอาจจะอ่านสัก 1 ชม.แล้วก็พักสัก 5-10 ลุกเดินออกจากโต๊ะอ่านหนังสือ มองออกไปนอกห้อง หรือนอกบ้าน ก็จะเป็นการทำให้สมองเราได้พักบ้างและยังเป็นการพักสายตาจากการใช้สายตาจ้องตัวหนังสือนานๆอีกด้วยนะครับ แล้วเมื่อกลับมาอ่านอีกครั้ง น้องๆจะรู้สึกหัวแล่นขึ้นเยอะเลยละ

  1. อย่าอ่านตอนบ่าย

ถ้าเป็นไปได้ช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุดในการอ่านหนังสือคือช่วงบ่ายครับ เพราะช่วงบ่ายนั้นน้องๆจะรู้สึกง่วงมาก เวลาอ่านหนังสือ เรียกได้ว่าเปิดหนังสือไปได้หน้าสองหน้าก็น๊อกไปแล้วละครับ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ให้เลือกอ่านหนังสือตอนเช้าครับ เพราะเป็นช่วงที่สมองแล่นที่สุด พร้อมที่จะรับเนื้อหาต่างๆได้มากที่สุด ส่งผลให้การอ่านหนังสือช่วงนี้นั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั้นเอง

  1. หาเพื่อนอ่านด้วยกัน

การอ่านหนังสือกับเพื่อนนั้นจะช่วยให้น้องๆไม่หลับได้เพราะถ้าหลับก็ให้เพื่อนช่วยปลุก หรือว่ามีการถามกันเกี่ยวกับบทเรียนระหว่างเพื่อนก็จะทำให้น้องๆไม่หลับเวลาอ่านหนังสือและได้แก้ข้อสงสัยในหัวข้อที่เรียนกับเพื่อนด้วย แต่อย่างไรก็ตามเพื่อนที่น้องชวนมาอ่านด้วยนั้นต้องไม่ใช่คนที่ชวนเพื่อนเล่นอยู่ตลอดเวลา หรือรบกวนเพื่อนอยู่ตลอดเวลานะครับ ไม่เช่นนั้นน้องอาจจะไม่ได้อะไรเลยจากการอ่านหนังสือครั้งนั้น

  1. อย่าอยู่ในท่าที่สบายนัก

บางคนเวลาอ่านหนังสือแทนที่จะนั่งโต๊ะอ่านตามปกติ กลับนอนอ่านหรือพิงโซฟาอ่าน ซึ่งเชื่อเถอะครับว่า ไม่นานนักคนเหล่านั้นก็จะหลับครับ! เพราะท่าทางในการอ่านนั้นสบายเป็นอย่างมาก และเอื้ออำนวยต่อการนอนซะเหลือเกิน ดังนั้นพยายามอย่านอนอ่าน หรือพิงโซฟาอ่านนะครับ

  1. อ่านแล้วคิดตาม

วิธีนึงที่จะช่วยไม่ให้หลับเวลาอ่านหนังสือคือคิดตามไปด้วยเมื่ออ่านครับ เพราะถ้าอ่านแต่ตัวหนังสือไปเรื่อยๆ ไม่มีการคิดตาม สักพักก็จะเริ่มหลุดสมาธิ แล้วก็จะเริ่มง่วงตามมา เมื่ออ่านจบก็จะพบว่าไม่ได้อะไรเลย ดังนั้นทางแก้คืออ่านไปคิดไปครับ คิดตามทุกครั้งที่อ่าน ว่าเป็นจริงหรือไม่อย่างไร ลงทดเลขตามดูว่าถูกไหม ก็จะช่วยให้ไม่ง่วงเวลาอ่านหนังสือครับ

  1. ให้กาแฟช่วยชีวิต

สำหรับคนที่ไม่ไหวแล้วจริงๆ อ่านยังไงก็หลับอาจจะลองซื้อกาแฟ หรือชามาช่วยทำให้ตื่นมากขึ้นดูนะครับ เพราะคาเฟอีนในกาแฟจะช่วยปลุกสมองเราได้ดีทีเดียวเลยแหละ ถ้าใครที่ไม่กินกาแฟอาจจะลองหาน้ำหวานมาทานดูก็ได้ครับ น้ำตาลที่เพิ่มขึ้นในตัวเราจะทำให้สมองเราทำงานได้ดีขึ้นและไม่หลับด้วยครับ